Lễ phát động chiến dịch “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” tại tỉnh Bắc Ninh, năm 2014



Nhằm góp phần vào các hoạt động của Chiến dịch Rửa tay với xà phòng Vì một Việt Nam khỏe mạnh, ngày 05 tháng 01 năm 2014, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, Sở Y Tế tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức lễ phát động chiến dịch Rửa tay với xà phòng năm 2014, tại trường

Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung tâm y tế huyện, Lãnh đạo ban điều hành dự án cấp tỉnh – huyện – xã, lãnh đạo UBND huyện – xã, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên xã Quảng Phú cùng với 590 học sinh và 33 giáo viên trường tiểu học Quảng Phú 1, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

PGS.TS. Nguyễn Huy Nga phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nhấn mạnh: Đôi bàn tay là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh vì hằng ngày phải tiếp xúc với nhiều đồ vật. Rửa tay với xà phòng, một việc làm tưởng như rất đơn giản chúng ta ai cũng có thể làm được, nhưng trên thực tế số người thường xuyên thực hiện hành vi này còn rất thấp. Để phòng chống các dịch bệnh đường tiêu hoá, các nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nguy hiểm như Tả, Cúm A (H5N1, H1N1), bệnh Tay Chân Miệng…các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra lời khuyên thiết thực là luôn giữ đôi bàn tay sạch sẽ bằng cách rửa tay với xà phòng. Tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn còn rải rác xảy ra dịch bệnh liên quan đến vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường như: Tiêu chảy, Tay chân miệng, Cúm A, Đau mắt đỏ… ngành Y tế tỉnh Bắc Ninh luôn hưởng ứng phong trào rửa tay với xà phòng, tập trung vào truyền thông thay đổi hành vi, đưa tin trên đài phát thanh và truyền hình tỉnh và lồng ghép các hoạt động của Chương trình tiêm chủng mở rộng, Chương trình dinh dưỡng và các chương trình khác nhằm tăng nâng cao tỷ lệ rửa tay với xà phòng trong học sinh và cộng đồng, tăng tỷ lệ người dân được tiếp cận với nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh và thực hành hành vi vệ sinh cá nhân.

Nhằm đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng bệnh, từ năm 2007 đến nay, được sự tài trợ của Quỹ Unilever Việt Nam, Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” đã thu được nhiều kết quả khả quan, nhận thức của người dân về lợi ích của việc thực hiện các hành vi tốt về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường tại vùng có dự án đã tăng lên rõ rệt.

Học sinh và thầy cô trường tiểu học Quảng Phú 1 tham dự Lễ phát động

Tại buổi Lễ các đại biểu, giáo viên và học sinh tham dự Lễ phát động đã thực hành 6 bước rửa tay bằng xà trước sự chứng kiến của đông đảo học sinh và người dân, sau đó đoàn diễu hành qua các trục đường chính của xã Quảng Phú, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Thực hành Rửa tay với xà phòng tại buổi Lễ phát động

Bài và ảnh: Nguyễn Công Huy

Xem thêm ...