Hội thảo triển khai Dự án : “Cải thiện vệ sinh môi trường dựa vào kết quả đầu ra – WASHOBA”



Ngày 15 tháng 01 năm 2014, tại Hà Nội , tổ chức Đông Tây Hội Ngộ phối hợp với Cục Quản lý môi trường Y tế và Cơ quan phát triển quốc tế Úc tổ chức Hội nghị triển khai Dự án: “Cải thiện vệ sinh môi trường dựa vào kết quả đầu ra – WASHOBA”

Ngày 15 tháng 01 năm 2014, tại Hà Nội , tổ chức Đông Tây Hội Ngộ phối hợp với Cục Quản lý môi trường Y tế và Cơ quan phát triển quốc tế Úc tổ chức Hội nghị triển khai Dự án: “Cải thiện vệ sinh môi trường dựa vào kết quả đầu ra – WASHOBA” cho 04 tỉnh Dự án: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bình Định, Bến Tre với kinh phí tài trợ là 7 triệu đô Úc (tương đương với 133 tỷ đồng) và thời gian thực hiện là 4 năm tại Trung tâm Phụ nữ Phát triển – 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Tham dự với Hội thảo có các đại diện từ Văn phòng Chính phủ, Đại sứ quán Australia, Văn Phòng thường trực Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn (NTP3), Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam, các tổ chức quốc tế làm việc trong lĩnh vực Nước sạch và Vệ sinh môi trường tại Việt Nam cùng với đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan đều có mặt tại buổi lễ.

Đông đảo đại biểu đến tham dự Hội thảo

Dự ánWASHOBA (Dự án Nước sạch và Vệ sinh Môi trường dựa vào kết quả đầu ra), được thực hiện bởi tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, với kinh phí tài trợ từ Chỉnh phủ Úc, gồm hai hợp phần. Hợp phần Nước sạch sẽ giúp nâng cấp và mở rộng các tuyến ống cấp nước nhằm nâng cao chất lượng và tiếp cận nguồn nước dễ dàng hơn. Hợp phần Vệ sinh sẽ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh (gồm nhà tiêu tự hoại, nhà tiêu thấm dội và hai ngăn sinh thái) theo chuẩn của Bộ Y tế.

Dự án sẽ giúp người dân ở các vùng nông thôn khó khăn, tiếp cận nguồn nước sạch và nâng cao chất lượng vệ sinh. Mục tiêu là đến năm 2017, sau khi dự án hoàn thành, sẽ có 17.000 nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng, 25-30 tuyến ống cấp nước được nâng cấp và mở rộng giúp cho 140.000 người dân tiếp cận được nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

“Có được nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh là nhu cầu rất cơ bản trong cuộc sống của chúng ta. Chúng tôi tự hào và vui mừng được đóng góp một phần để đáp ứng nhu cầu của ngày càng nhiều người dân Việt Nam hơn,” Ông Mark Palu,Tham tán hợp tác Quốc tế – Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, chia sẻ với Hội thảo.

Ngài Mark Palu – Tham tán hợp tác quốc tế, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Phương pháp thực hiện dự án dựa vào kết quả đầu ra (OBA), đã và đang được tiên phong áp dụng thành công bởi EMW. Các hộ gia đình tham gia dự án sẽ tự đầu tư hoặc tạm ứng một phần kinh phí để xây dựng nhà tiêu. Sau khi nhà tiêu được xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng bởi một đơn vị kiểm toán độc lập, họ sẽ nhận phần thưởng tương đương với 10-15% kinh phí làm nhà vệ sinh từ EMW. Cách làm này sẽ giúp huy động mọi nguồn lực sẵn có, cũng như cam kết, tính sở hữucủa từng cá nhân và cộng đồng vào dự án một cách tốt nhất.

“Chúng tôi đánh giá cao phương pháp thực hiện rất sáng tạo của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và tin tưởng rằng dự án sẽ gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp. Bằng việc cải thiện các hành vi vệ sinh cá nhân và điều kiện vệ sinh môi trường, dự án sẽ góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe, giúp người dân tránh được các bệnh lây lan qua đường nước,” Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế cho biết.

Ông Nguyễn Huy Nga, Phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Nhằm đảm bảo tính bền vững của dự án, EMW còn tổ chức các hoạt động đào tạo định kỳ về cách quản lý, vận hành bền vững cho các trạm cấp nước cũng như tập huấn về vệ sinh môi trường, thực hành thói quen vệ sinh tốt cho người dân vàcách bảo quản nhà vệ sinh.

“Dự án sẽ không thể thành công nếu không có sự hợp tác chặt chẽ từ nhiều phía, từ các cơ quan Trung ương cho đến chính quyền địa phương. Chúng tôi rất may mắn khi nhận được sự hỗ trợ to lớn của nhiều đối tác quan trọng trong dự án. Họ luôn chia sẻ, sát cánh cùng chúng tôi để thực hiện một mong muốn chung là nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam,” Bà Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Quốc gia, Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ chia sẻ.

Bà Nguyễn Minh Châu, Giám đốc quốc gia tổ chức Đông Tây Hội Ngộ phát biểu tại hội thảo

Tại buổi lễ triển khai, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận để đi đến thống nhất kế hoạch thực hiện dự án, cách khảo sát đầu vào, quy trình giám sát & đánh giá dự án, quy trình thẩm định và cách trả thưởng. Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu của mình trong quá trình vận động các hộ gia đình tham gia các dự án tương tự.

Bài và ảnh: Nguyễn Công Huy

Xem thêm ...