“Thiện chí chính trị là then chốt nhằm đảm bảo nguồn nước và vệ sinh môi trường cho mọi người” – theo báo cáo của Liên Hợp Quốc



“Sự lãnh đạo chính trị và các hành động cụ thể đã và đang dẫn đến sự tăng trưởng tốt trong việc tạo ra sự tiếp cận toàn cầu và bền vững đối với việc cải thiện tình hình vệ sinh môi trường và nước uống, tuy nhiên cần phải có thêm nhiều những nỗ […]

“Sự lãnh đạo chính trị và các hành động cụ thể đã và đang dẫn đến sự tăng trưởng tốt trong việc tạo ra sự tiếp cận toàn cầu và bền vững đối với việc cải thiện tình hình vệ sinh môi trường và nước uống, tuy nhiên cần phải có thêm nhiều những nỗ lực hơn nữa để hoàn thành bản cam kết trước thời hạn năm 2014” – một cộng tác viên cố vấn của Liên Hợp Quốc phát biểu.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jan Eliasson hoan nghênh “sự khuyến khích những bước phát triển” cụ thể được đề cập trong cuốn “Cập nhật sự phát triển năm 2013”, xuất bản bởi Hiệp hội Vệ sinh và Nước sạch cho Mọi người (SWA).

“Tôi đặc biệt khuyến khích bằng việc tăng cường ngân sách, bổ sung các dự án quốc gia và giảm thiểu số lượng người vẫn còn phóng uế bừa bãi,” Ông Eliasson đã đề cập trong một tuyên bố, chúc mừng những người có công đối với các thành tựu này.

Theo một báo cáo cho biết, 15 quốc gia đang phát triển đã có những cam kết cụ thể để giải quyết vấn đề phóng uế bừa bãi, đã và đang tạo nên những bước tiến đáng kể trong việc gia tăng thêm những phương pháp tiếp cận dựa vào cộng đồng đối với hệ thống vệ sinh. Những số liệu của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng khoảng 1,1 triệu người vẫn đại tiện ngoài trời, dẫn đến việc Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay đã lấy ngày 19/11 là ngày Nhà vệ sinh Thế giới.

9 quốc gia đã có báo cáo về việc ngân sách dành cho hệ thống vệ sinh môi trường và nước sạch đã gia tăng đáng kể; nhiều nhà lãnh đạo đã và đang đưa vấn đề nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường (WASH) lên một tầm nhìn chính trị cao hơn.

Các quốc gia khác đã có báo cáo về sự tiến bộ trong việc tạo ra một hệ thống thông tin vững mạnh hơn, từ đó các quyết định quan trọng có thể được đưa ra, đồng thời sự phát triển của việc lên kế hoạch dự án và sự hợp tác cũng được cải thiện đáng kể.

“Báo cáo giám sát chỉ ra những thành tựu đặc biệt và minh chứng rằng thiện chí chính trị và sự lãnh đạo mạnh mẽ có thể dẫn dắt những hoạt động, thậm chí trong tình hình môi trường khắc nghiệt nhất,” chủ tịch SWA John Agyekum Kufuor chia sẻ.

“Tôi có ấn tượng sâu sắc với những nước có khả năng chuyển những cam kết thành hành động thực tế trong nội bộ dân chúng. Báo cáo này chỉ ra rằng những hội nghị cấp cao của SWA đã góp phần gia tăng thêm giá trị đó,” ông nhấn mạnh.

Hội đồng SWA – bao gồm chính phủ, các nhà tài trợ, các tổ chức dân sự, những đối tác phát triển và một số cơ quan của Liên Hợp Quốc – đã có một buổi gặp mặt cuối cùng tại Hội nghị cấp cao vào tháng 4/2013, tại đó những đại diện đã cam kết giải quyết các rào cản để có thể cung cấp các dịch vụ vệ sinh môi trường và nước sạch bền vững.

Các quốc gia đang phát triển có báo cáo về mức độ hoàn thành hoặc tiến độ ở mức tốt chiếm khoảng 60% trong số những cam kết trên và tỷ lệ tài trợ được khoảng 80%, theo báo cáo được xuất trình hôm nay.

Trong khi đó, chỉ 44% những nước cam kết và 42% những cam kết tài trợ đang trên đường đạt đến những mục tiêu được đề ra từ nay cho đến hội nghị cấp cao lần thứ ba của SWA sẽ diễn ra vào tháng 4/2014.

Ông Eliasson, người cũng là thành viên của Nhóm Luật sư của Tổng Thư ký cho Những thành tựu của mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs), phát biểu rằng những thách thức hiện nay là việc duy trì động lực và loại bỏ các rào cản của việc hoàn thành các cam kết.

“Tăng cường hệ thống tài chính, tiến hành cải cách thể chế và giải quyết những khoảng trống trong nguồn nhân lực sẽ mang tính quyết định,” ông nói. “Tôi khuyến khích tất cả các đối tác phát triển ủng hộ những nỗ lực này”.

Báo cáo đã chỉ ra rằng công việc vẫn ảnh hưởng tới việc cải thiện hiệu quả và tính bền vững của việc cung cấp các dịch vụ.

Theo các kết quả nghiên cứu, cần có các cố gắng nỗ lực lôi cuốn sự tham gia của đa dạng các thành phần liên quan trong quá trình rà soát lại tiến độ. Trong khi 2/3 các quốc gia đang phát triển tiến hành tham khảo với những đối tác, chỉ thu hút được 10% đầu vào từ các tổ chức dân sự và 10% từ Bộ Tài chính. Trong khi đó, các tổ chức dân sự đã gián tiếp được các nhà tài trợ gắn kết vào trong quá trình rà soát tiến độ.

Các mục tiêu của Liên minh gắn liền với các mục tiêu Thiên niên kỷ, mà các nhà lãnh đạo trên thế giới cam kết đáp ứng trước cuối năm 2015.

Quỹ vì trẻ em của Liên Hơp Quốc (UNICEF) và Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã thông báo vào cuối tháng 3 năm 2013 rằng Thế giới đã đáp ứng được mục tiêu Thiên niên kỷ về cải thiện nguồn nước uống, nhưng cũng vẫn đang còn nhiều người thiếu những nguồn an toàn, và mục tiêu về cải thiện vệ sinh môi trường đang bị chậm trễ và sẽ không đạt được nếu theo tiến độ hiện tại.

Cả hai cơ quan tham gia vào SWA, đồng hành cùng Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Chương trình Định cư của Liên Hợp Quốc (UN-Habitat), Đại học Liên Hợp Quốc (UNU), và cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và quyền của phụ nữ (UN Women).

Tổng hợp và dịch: Ngọc Cao

Xem thêm ...