Tỷ phú Bill Gates và trăn trở của ông về nhà vệ sinh cho nhân loại



Vào tháng 8 năm 2012, nhân Lễ trao giải sáng tạo các mô hình nhà vệ sinh của Quỹ Bill & Melinda Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates tuyên bố rằng một trong những đáp án cho việc cải thiện sức khỏe nằm trong nhà vệ sinh.

Một năm trước đây, Quỹ từ thiện của ông đã đưa ra một cuộc thi cho các trường đại học để tạo ra một loại nhà vệ sinh mới, phát động một nỗ lực toàn cầu để cải thiện hệ thống vệ sinh.
Viện Công nghệ California là đơn vị chiến thắng giải nhất và được trao tặng 100.000 USD cho ý tưởng của mình một nhà vệ sinh năng lượng mặt trời tạo ra hydrogen và điện. Đại học Loughborough của Vương quốc Anh đã giành vị trí thứ hai và được trao tặng $ 60.000 cho một nhà vệ sinh mà sản xuất ra than sinh học, khoáng chất và nước sạch. Đại học Toronto của Canada giành được vị trí thứ ba và $ 40.000 cho một nhà vệ sinh kiểm định phân và nước tiểu và thu hồi tài nguyên và nước sạch.

Gates với các nhà lãnh đạo G20: Hãy nhớ người nghèo

Một số loại ghế dùng để đại tiểu tiện mới được sáng chế đã được trưng bày tại một “Hội chợ Nhà vệ sinh tái sáng tạo” ở Seattle. Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates cũng đã công bố vòng thứ hai của khoản tài trợ với tổng giá trị khoảng 3,4 triệu USD cho các tổ chức đang tham gia sang chế các mô hình nhà vệ sinh.

Trong khi nhiều người có thể không muốn suy nghĩ về những ý tưởng sáng tạo về chất thải của con người, quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates cho biết những sáng tạo này là cực kỳ quan trọng. Theo tổ chức y tế thế giới, hiện tại khoảng 2,5 tỷ người không có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn , và sự thiếu tiếp cận các điều kiện vệ sinh cơ bản này đang góp phần làm lây lan bệnh tiêu chảy là căn nguyên tử vong của 1,5 triệu trẻ em mỗi năm.

Bill Gate nói: Giải pháp mới sẽ làm cho cuộc sống của người dân tốt hơn ” và . “Nếu chúng ta áp dụng tư duy sáng tạo với các thách thức hàng ngày, chẳng hạn như xử lý chất thải của con người, chúng ta có thể giải quyết một trong những vấn đề khó khăn nhất của thế giới. Hãy tưởng tượng những gì có thể xẩy ra nếu chúng tôi tiếp tục hợp tác, thúc đẩy đầu tư mới trong lĩnh vực này, và áp dụng những phát kiến của chúng tôi trong những năm tới. Nhiều thứ trong số những đổi mới này sẽ không chỉ là cuộc cách mạng trong hệ thống vệ sinh ở các nước đang phát triển, mà còn giúp thay đổi cả hệ thống nhà vệ sinh truyền thống ở các quốc gia giàu có.

Lăng Thúy và Hải Hà tổng hợp

Xem thêm ...