Nước sạch và xà phòng “thúc đẩy sự phát triển” ở trẻ nhỏ



Trẻ phát triển kém có liên quan đến nước bẩn. Xem xét các dữ liệu toàn cầu đã phát hiện ra bằng chứng về sự gia tăng nhỏ về chiều cao khoảng 0,5 cm – dưới 5 năm sống trong các hộ gia đình có điều kiện vệ sinh tốt. Các nghiên cứu đã diễn […]

Trẻ phát triển kém có liên quan đến nước bẩn.

Xem xét các dữ liệu toàn cầu đã phát hiện ra bằng chứng về sự gia tăng nhỏ về chiều cao khoảng 0,5 cm – dưới 5 năm sống trong các hộ gia đình có điều kiện vệ sinh tốt.
Các nghiên cứu đã diễn ra ở Bangladesh, Ethiopia, Nigeria, Chile, Guatemala, Pakistan, Nepal, Nam Phi, Kenya và Campuchia.
Sự phát triển kém ảnh hưởng đến 265 triệu trẻ em trên toàn cầu có các ảnh hưởng về sức khỏe trong thời gian lâu dài.
Các bằng chứng từ 14 nghiên cứu có liên quan đến gần 10.000 trẻ em xuất phát từ việc xem xét bằng chứng tổng quan của Trường Đại học Vệ sinh và Y khoa Nhiệt đới Luân Đôn (LSHTM) và các tổ chức từ thiện quốc tế WaterAid.
Các bệnh tái đi tái lại
Tiến sĩ Alan Dangour, nhà dinh dưỡng y tế cộng đồng tại Trường Đại học Vệ sinh và Y khoa Nhiệt đới Luân Đôn, là người đứng đầu nghiên cứu, đã cho biết cung cấp nước sạch, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và vệ sinh là một biện pháp hiệu quả để giảm tử vong do các triệu chứng như tiêu chảy.
Các phân tích đã cho thấy, lần đầu tiên, việc tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ này cũng có thể có một tác động nhỏ nhưng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, ông nói.
“Những gì chúng tôi đã phát hiện ra bằng cách đưa tất cả các bằng chứng đối với lần đầu tiên là có một ý kiến cho rằng những biện pháp can thiệp cải thiện sự phát triển của trẻ em và điều đó là rất quan trọng,” ông nói với BBC News.
“Thực sự, đây là lần đầu tiên bằng chứng đã được cung cấp nhằm hỗ trợ việc cung cấp nước và cải thiện điều kiện vệ sinh và can thiệp vệ sinh để cải thiện sự phát triển”.
Ông cho biết có một liên kết rõ ràng giữa một đứa trẻ uống nước bẩn, bị tiêu chảy và có sự phát triển kém, bởi vì bệnh tái đi tái lại trong thời kỳ đầu của tuổi thơ ấu có thể làm giảm sự phát triển.
‘Tai họa của sự suy dinh dưỡng’
“Suy dinh dưỡng tạo cảm giác không liên quan giữa nước bẩn, tiêu chảy và các kết quả về sự phát triển nhưng thật thú vị điều đó chưa được chứng minh trước đây”, Tiến sĩ Dangour nói.
“Nửa centimet báo hiệu không nhiều nhưng theo ước tính của chúng tôi tăng tốc độ tăng trưởng tương đương với việc làm giảm sự còi cọc ở trẻ khoảng 15% là khá quan trọng”.
Giải thích về nghiên cứu, tiến sĩ Francesco Branca, giám đốc dinh dưỡng về sức khỏe và sự phát triển của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết: “Đánh giá này cho thấy biện pháp tiếp cận đa hướng là hướng đến cải thiện chất lượng và an toàn thực phẩm cũng như việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ, với những trẻ khác nhằm ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng và cải thiện môi trường gia đình để giải quyết các tai họa của suy dinh dưỡng mãn tính”.
Tăng trưởng chiều cao kém, hoặc còi cọc, ảnh hưởng đến 165 triệu trẻ em trên toàn thế giới, tăng nguy cơ tử vong và giảm khả năng lao động ở tuổi trưởng thành, theo báo cáo của WHO.
Suy dinh dưỡng là nguyên nhân gây tử vong 3,1 triệu trẻ em – gần một nửa trong số các trường hợp tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi.
dtphong
Theo http://www.bbc.co.uk

Xem thêm ...