Hội thảo tuyên truyền, phổ biến và rà soát văn bản quy phạm pháp luật về hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế năm 2014.



Ngày 29/7/2014 tại Huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp cùng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo- Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo về tuyên truyền, phổ biến và rà soát văn bản quy phạm pháp luật về hóa chất, chế […]

Ngày 29/7/2014 tại Huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp cùng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo- Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo về tuyên truyền, phổ biến và rà soát văn bản quy phạm pháp luật về hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế. Hội thảo nhằm cung cấp các thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế. PGS.TS. Nguyễn Huy Nga Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế chủ trì hội thảo, đại biểu tham dự có đại diện Cục Phòng chống tội phạm môi trường -Bộ Công an; lãnh đạo và chuyên viên Cục Quản lý môi trường y tế, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Vụ Pháp Chế, Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế, đại diện các Viện thuộc hệ thống y tế dự phòng, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh thành phố khu vực phía nam và đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất chế phẩm diệt côn trùng diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế.

PGS.TS. Nguyễn Huy Nga Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo giới thiệu về hàng rào kỹ thuật thương mại (Technical Barriers to Trade -TBT), tổ chức và hoạt động của mạng lưới TBT Việt Nam và TBT trong lĩnh vực y tế.

Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế là lĩnh vực được phép áp dụng các quy định kỹ thuật để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này có thể trở thành hàng rào kỹ thuật trong thương mại, vì vậy, việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật theo các nguyên tắc của hiệp định TBT là cần thiết trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO.

Đại diện Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã cung cấp các thông tin về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế, các khó khăn, thuận lợi và kiến nghị. Ngoài ra, nhiều báo cáo chia sẻ thông tin, kiến nghị từ các Viện thuộc hệ y tế dự phòng, trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, các doanh nghiệp đã được trình bày tại Hội thảo.

TS. Nguyễn Thị Liên Hương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế tham luận tại Hội thảo

Đại diện Cục quản lý môi trường y tế, TS. Nguyễn Thị Liên Hương – Phó Cục trưởng đã trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc để đáp ứng yêu cầu quản lý, đồng thời tạo thuận lợi cho việc thực thi pháp luật của doanh nghiệp. TS. Hương cũng đã đề xuất các hình thức sửa đổi đối với 02 Thông tư trực tiếp điều chỉnh các hoạt động quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế hiện nay cho phù hợp (Thông tư số 25/20011/TT-BYT về việc ban hành danh mục hóa chất diệt côn trùng diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế được phép đăng ký để sử dụng, được phép đăng ký nhưng hạn chế sử dụng và cấm sử dụng tại Việt Nam và Thông tư số 29/2011/TT-BYT quy định về quản lý hóa chất chế phẩm diệt côn trùng diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế). Đại diện Vụ Pháp chế- Bộ Y tế Ths. Đỗ Trung Hưng đã tham gia giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp và góp ý kiến cho dự thảo nội dung sửa đổi 02 Thông tư.

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Huy Nga Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế đã đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan cùng chung tay với Cục Quản lý môi trường y tế trong việc hoàn thiện và thực thi hiệu quả các quy định về quản lý hóa chất chế phẩm diệt côn trùng diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

TS. Nguyễn Thị Liên Hương

Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế

Xem thêm ...