Nguy cơ nhiễm bụi amiăng từ việc xử lý phế thải tại nhà máy sản xuất tấm lợp amiăng Bình Phát



Nguyên Bình Chính thức đi vào sản xuất từ tháng 6/2006, Công ty TNHH Bình Phát là một trong 3 công ty sản xuất tấm lợp amiang tại Thanh Hóa. Giống như nhiều doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này, sản phẩm của công ty đang trong tình trạng tiêu thụ chậm so với những […]

Nguyên Bình
Chính thức đi vào sản xuất từ tháng 6/2006, Công ty TNHH Bình Phát là một trong 3 công ty sản xuất tấm lợp amiang tại Thanh Hóa. Giống như nhiều doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này, sản phẩm của công ty đang trong tình trạng tiêu thụ chậm so với những năm trước. Tấm lợp amiăng xếp gần đầy khuôn viên rộng rãi của nhà máy. Giải thích về tình trạng này, Giám đốc Lê Công Bình cho biết, một phần là do kinh tế khó khăn của người tiêu dùng, các chủ trang trại chăn nuôi bị dịch bệnh không đầu tư nữa, một phần do thông tin từ báo đài gần đây nói nhiều về nguy cơ bệnh tật nếu sử dụng tấm lợp amiăng, nên người dân cũng e ngại.

Có mặt tại dây chuyền sản xuất của nhà máy, chúng tôi cảm thấy lo ngại về các điều kiện sản xuất chưa bảo đảm an toàn cho người lao động. Điều dễ dàng nhận thấy là hiện tượng các mảnh amiăng vỡ nhỏ, thậm chí vỡ vụn rải rác trên nền bê tông ngoài sân, trong nhà xưởng; những bao phối liệu dùng dở dang, bể chứa bao bì nguyên liệu ngay trong nhà xưởng dễ dàng phát tán. Đáng ngại nhất là việc trộn phối liệu do công nhân dùng tay xé đổ thẳng vào máy trộn hở, trong khi họ chỉ có găng tay và khẩu trang bảo vệ. Chắc chắn những người lao động này không thể đọc được những dòng cảnh báo ghi bằng tiếng nước ngoài “sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là với người hút thuốc lá’’ ngay trên vỏ bao amiăng họ vừa dùng tay xe ra hoặc vẫn còn nguyên vẹn trên nhưng đống amiăng nhập từ Nga, Brazin, Adecbaigian ngồn ngộn xung quanh nơi sản xuất.
Không rõ các nhà máy sản xuất tấm lợp amiăng khác xử lý phế thải trong quá trình sản xuất như thế nào, nhưng công ty TNHH Bình Phát chọn phương án nghiền vụ tấm phế thải bằng chiếc máy thô sơ để làm gạch bê tông không nung, sử dụng cho việc xây dựng tường rào cho chính công ty, phần còn lại bán ra thị trường. Người lao động điều hành chiếc máy nghiền này cũng chỉ có khẩu trang bảo vệ. Vào thời điểm chúng tôi có mặt, chiếc máy nghiền thô sơ cũ kỹ nằm ngay cạnh hàng chục m3 tấm lợp bị nghiền thành bột chưa được đóng thành gạch cùng với một lượng lớn tấm lợp phế thải đang chờ nghiền tiếp. Các chuyên gia về amiăng cho biết, việc nghiền nát tấm phế thải để làm gạch bê tông là công đoạn phát tán bụi amiang nguy hiểm hơn cả khi sử dụng tấm lợp. Đây là cơ hội để bụi amiang được giải phóng khỏi liên kết xi măng, tự do theo gió bay vào không khí trong khuôn viên nhà máy và phát tát rộng hơn ra môi trường. Khó có thể nói đã có bao nhiêu bụi amiăng đã được phát tán từ đống phế liệu bị nghiền nát để trống trải ngoài trời như thế này. Cũng không thể biết có bao nhiêu viên gạch không nung này được đem đi xây tường rào, tường bếp trong cộng đồng. Điều này cho thấy, từ lãnh đạo đến người lao động ở đây chưa được cảnh báo về nguy cơ và cách phòng tránh nguy cơ khi sử dụng amiăng.
Cùng với bụi amiăng, chúng tôi còn nhận thấy những vết dầu mỡ, chai đựng dầu mỡ vương vãi trong khuôn viên nhà máy.
Trao đổi với chúng tôi về chủ trương cấm sản xuất tấm lợp amiăng trắng vào năm 2020 của Chính phủ, Giám đốc Lê Công Bình cho biết, doanh nghiệp cũng đã tiếp cận được thông tin này qua các phương tiện truyền thông. Doanh nghiệp cũng đã tính tới thời điểm chuyển đổi sản phẩm không amiăng trong 2 -3 năm tới. Tuy nhiên doanh nghiệp cần được tư vấn về cách chuyển đổi dây truyền sản xuất và công nghệ và mong được bảo đảm nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào ổn định.‘‘Doanh nghiệp nghe theo thị trường, nghe theo nhu cầu của dân. Điều doanh nghiệp sợ nhất không phải là chuyển đổi công nghệ, không sợ sản phẩm mới giá cao hơn, mà sợ không chủ động được nguyên liệu đầu vào’’- Giám đốc Lê Công Bình nói.
Hy vọng rằng, trong thời gian từ nay đến thời điểm chuyển đổi sản xuất sản phẩm mới, Công ty TNHH Bình Phát sẽ có biện pháp ngăn ngừa nguồn bụi amiang vẫn đang tự do phát tán vào môi trường không khí ; dừng không sản xuất gạch không nung từ tấm lợp amiang nghiền và bỏ công nghệ xé vỏ bao amiang bằng tay, đế trước hết người lao động của doanh nghiệp được làm việc trong môi trường an toàn hơn.
Chú thích ảnh :

nguy-co-nhiem-bui-amiang-tu-viec-xu-ly-phe-thai-tai-nha-may-san-xuat-tam-lop-amiang-binh-phat-23757

1. Đổ nguyên liệu vào máy trộn phối liệu

nguy-co-nhiem-bui-amiang-tu-viec-xu-ly-phe-thai-tai-nha-may-san-xuat-tam-lop-amiang-binh-phat-237571

2. Máy nghiền tấm amiăng thủ công

nguy-co-nhiem-bui-amiang-tu-viec-xu-ly-phe-thai-tai-nha-may-san-xuat-tam-lop-amiang-binh-phat-237572

3. Ngồn ngộn tấm amiăng phế thải

Xem thêm ...