Mít tinh hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh Thế giới 19/11



Ngày 19/11/2016, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Qũy Nhi đồng Liên hiệp quốc- UNICEF và Qũy Unilever Việt Nam- nhãn hàng Vim tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới, báo cáo kết quả hoạt động của “Hành […]

Ngày 19/11/2016, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Qũy Nhi đồng Liên hiệp quốc- UNICEF và Qũy Unilever Việt Nam- nhãn hàng Vim tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới, báo cáo kết quả hoạt động của “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”, phát động chương trình “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn”.

Tổ chức Nhà vệ sinh Thế giới (World Toilet Organization) đã lấy ngày 19/11 hàng năm làm “Ngày Nhà vệ sinh Thế giới” với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của nhà vệ sinh. Việt Nam là một trong các quốc gia sớm hưởng ứng sự kiện này.

Chương trình này giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe cho người dân thông qua các mô hình tuyên truyền và giáo dục sức khỏe bền vững.

23-11-2016
PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế phát biểu tại buổi mít tinh

Phát biểu tại buổi mít tinh, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế cho biết: Trong ba thập kỷ qua, chúng ta đã có những tiến bộ ấn tượng về phát triển kinh tế, điều kiện sống của người dân đã được cải thiện đáng kể. Nhiều hộ gia đình, kể cả vùng sâu vùng xa đã được tiếp cận với các phương tiện của cuộc sống văn minh như điện thoại di động, ti vi, xe máy… Tuy nhiên, việc tiếp cận với một tiện nghi vô cùng cơ bản như nhà vệ sinh vẫn còn rất khiêm tốn, nhất là ở khu vực nông thôn. Đến hết năm 2015 mới chỉ có 65% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu HVS, vẫn còn hơn 5 triệu người phóng uế bừa bãi ra môi trường. Tại đồng bằng sông Cửu Long, việc sử dụng cầu tiêu ao cá mất vệ sinh vẫn còn phổ biến.
PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương cũng đã đề nghị các Bộ, Ban, ngành, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế, các cơ quan thông tấn báo chí, đoàn viên thanh niên và người dân hãy quan tâm đầu tư hơn nữa cho nhà vệ sinh, cùng chung tay tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng, sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh; Thường xuyên giữ gìn nhà vệ sinh trở nên xanh, sạch, đẹp. Vận động người dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh với phương châm sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh góp phần xây dựng cộng đồng và xã hội văn minh.

23-11-1-2016
Các đại biểu tham dự cam kết nâng cao điều kiện vệ sinh cho người dân

Ông Nguyễn Phi Long, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tích cực tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường: Việc xây dựng sử dụng nhà vệ sinh lồng ghép với rửa tay bằng xà phòng, tuyên truyền nhiều hộ gia đình, người dân, giúp nâng cao nhận thức đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân về vệ sinh môi trường, thực hành bàn tay sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.
Theo TS. Friday Nwaigwe, Trưởng Chương trình vì sự sống còn và phát triển trẻ em của UNICEF: “Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh trong hơn một thập kỷ qua. Tỉ lệ hộ gia đình sử dụng nhà vệ sinh tăng từ 36% năm 1990 lên 78% năm 2015. Mặc dù Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, hơn 10 triệu người dân vẫn phóng uế bừa bãi. Điều kiện vệ sinh kém đã dẫn đến tỉ lệ cao người mắc bệnh tiêu chảy, viêm phổi và các bệnh giun sán. Tiêu chảy và viêm phổi gây tử vong cho 10-12% trẻ dưới 5 tuổi. 1/3 trường hợp trẻ tử vong ở trẻ em Việt Nam liên quan đến suy dinh dưỡng, và điều này có liên quan mật thiết đến bệnh tiêu chảy và giun sán”.
Tại mít tinh, nhiều hoạt động đồng thời được tổ chức như: Triển lãm mô hình nhà vệ sinh hợp chuẩn; trưng bày các thông tin “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”; hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn” với sự tham gia của hơn 3.000 học sinh, sinh viên cùng đại diệm các Bộ, ban, ngành; chung kết hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về nhà tiêu hợp vệ sinh và rửa tay với xà phòng”.
Một số hình ảnh tại buổi lễ:

23-11-2-2016
23-11-3-2016

23-11-5-201623-11-4-2016

Duy Thành

Xem thêm ...