Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày nhà tiêu thế giới 19/11



Các đại biểu cùng dán cam kết “Chung tay vì làng quê sạch đẹp” Ngày 30/11, tại huyện Kim Bôi, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Ngân hàng thế giới và Nhãn hàng Vim – Qũy Unilever Việt Nam tổ chức lễ mít tinh […]

Các đại biểu cùng dán cam kết “Chung tay vì làng quê sạch đẹp”

Ngày 30/11, tại huyện Kim Bôi, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Ngân hàng thế giới và Nhãn hàng Vim – Qũy Unilever Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày nhà tiêu thế giới 19/11.
Đến dự có PGS. TS. Nguyễn Huy Nga – Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế; Ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Hòa Bình; Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch đối ngoại Qũy Unilever Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện Kim Bôi và đông đảo học sinh trường tiểu học, THCS Kim Bình (Kim Bôi).
Tại buổi lễ Mít tinh PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho biết: Đến hết tháng 6/2014, trung bình tỉ lệ bao phủ NTHVS tại khu vực nông thôn đạt 61%. Tuy nhiên, tỉ lệ này có sự chênh lệch lớn giữa các vùng miền. 22 tỉnh có tỉ lệ bao phủ NTHVS dưới 50% tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên. Đặc biệt vẫn còn tới 5% hộ chưa có nhà tiêu, 12% hộ sử dụng cầu tiêu ao cá. Các hành vi vệ sinh cá nhân còn nghèo nàn, chỉ có 17% người dân rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong những thời điểm cần thiết. Các vấn đề về sức khỏe cộng đồng liên quan đến vệ sinh kém còn phổ biến như tiêu chảy, nhiễm giun sán, nhiễm trùng… Tổn thất về kinh tế hàng năm mà nguyên nhân do vệ sinh kém gây ra 777 triệu USD. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế và dẫn đến nghèo đói ở một số vùng trong nước. Tại Hòa Bình, hết năm 2013 mới có 44% hộ có NTHVS. Thói quen không sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh vẫn đang là một trong những thói quen cố hữu của nhiều người dân tại vùng nông thôn.
Để tiếp tục cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt nam và thực hiện các mục tiêu đề ra Chính phủ Việt Nam đang rà soát Chiến lược Quốc gia về cấp nước và VSNT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó Việt Nam cam kết đảm bảo cung cấp nước sạch và Vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho mọi người vào năm 2030; xóa bỏ phóng uế bừa bãi và đảm bảo các công trình cấp nước hoạt động bền vững theo hướng xã hội hóa vào năm 2025. Việt Nam sẽ ưu tiên việc cung cấp dịch vụ cơ bản cho các xã nghèo nhất có tỷ lệ sử dụng nước và vệ sinh thấp và suy dinh dưỡng cao; cải thiện thể chế, chính sách, nâng cao năng lực ở các cấp, nhất là tuyến xã và cộng đồng để thực hiện được mục tiêu đề ra: Xóa bỏ phóng uế bừa bãi, tăng cường các hoạt động thúc đẩy vệ sinh; khuyến khích các hành vi vệ sinh cá nhân; nâng cao tỷ lệ các công trình hoạt động bền vững và cải thiện chất lượng nước; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nhất là sự tham gia của khu vực tư nhân, phát triển thị trường nước sạch và dịch vụ vệ sinh môi trường nông thôn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Phát huy nội lực của toàn xã hội, tranh thủ và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của các nhà tài trợ, đảm bảo sự tham gia của cộng đồng.

le-mit-tinh-huong-ung-ngay-nha-tieu-the-gioi-1911-240521

PGS. TS. Nguyễn Huy Nga – Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ mít tinh, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành tập trung thực hiện tốt 5 nội dung: tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe để mọi người hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng NTHVS. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm của người dân tham gia giải quyết các vấn đề vệ sinh liên quan đến sức khỏe; vận động người dân thay đổi thói quen, tập quán vệ sinh lạc hậu. Mỗi CB, ĐV phải gương mẫu trong thực hiện xây và sử dụng NTHVS. Phát động thi đua thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH”, hướng tới tất cả các hộ có NTHVS. Đưa việc xây dựng và sử dụng NTHVS vào kế hoạch phát triển KT-XH của các địa phương và là một nội dung thi đua quan trọng ở khu vực nông thôn trong tỉnh.

le-mit-tinh-huong-ung-ngay-nha-tieu-the-gioi-1911-24052

Ông Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hòa Bình phát biểu

le-mit-tinh-huong-ung-ngay-nha-tieu-the-gioi-1911-240522

Bà Victoria KwaKwa – Đại diện Ngân hàng thế giới phát biểu

Tại lễ mít tinh, các đại biểu đã dán cam kết “Chung tay vì làng quê sạch đẹp”.

Sau đó diễn ra các hoạt động: thi kiến thức, tài năng và thực hành về NTHVS của các em trường tiểu học và THCS Kim Bình; diễu hành trên các trục đường chính của huyện Kim Bôi…

le-mit-tinh-huong-ung-ngay-nha-tieu-the-gioi-1911-240524

Các em học sinh tham gia thực hành về NTHVS
le-mit-tinh-huong-ung-ngay-nha-tieu-the-gioi-1911-240525

Đoàn diễu hành hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới 19/11

Bài và ảnh: Phan Thị Thu Hằng

Xem thêm ...