LỄ PHÁT ĐỘNG Chiến dịch Rửa tay với xà phòng để phòng, chống bệnh tay chân miệng Hưởng ứng Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân



Thực hiện Công điện số 585/CĐ-TTg ngày 6/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và đồng thời để hưởng ứng Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông […]

Thực hiện Công điện số 585/CĐ-TTg ngày 6/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và đồng thời để hưởng ứng Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông “Rửa tay với xà phòng để phòng, chống bệnh tay chân miệng – Hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. Chiến dịch sẽ được tiến hành từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2014 với sự phối hợp triển khai của UBND các cấp, ngành giáo dục và đào tạo; Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí và các ban ngành đoàn thể có liên quan. Đối tượng truyền thông của chiến dịch tập trung vào trẻ em, bà, mẹ và người chăm sóc trẻ tại cộng đồng hoặc trong trường học với thông điệp xuyên suốt là rửa tay với xà phòng để phòng, chống bệnh tay chân miệng.

Ảnh 1: GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế phát động chiến dịch

Ngày 17 tháng 5 năm 2014 tại Thành phố Hồ Chí Minh – Bộ Y tế và Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ Unilever Việt Nam ,Nhãn hàng Lifebuoy tổ chức buổi Lễ phát động chiến dịch “Rửa tay với xà phòng để phòng, chống bệnh tay chân miệng – Hưởng ứng Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” trên phạm vi toàn quốc. Tới dự buổi phát động có gần 300 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành đoàn thể và tổ chức xã hội của Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh; đại diện một số tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương cùng với sự tham gia của hơn 2.500 học sinh và thầy cô giáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh 2: Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch HLHPN VN phát biểu tại lễ phát động

Trong bối cảnh khí hậu có những diễn biến bất lợi, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng nên nguy cơ bệnh tay chân miệng gia tăng tại một số quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Bệnh tay chân miệng do vi rút đường ruột gây ra, lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ mũi, họng, nước bọt, và nốt phỏng. Số trường hợp mắc và tử vong chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay đã ghi nhận 18.659 trường hợp mắc tại hầu hết các tỉnh trên cả nước và 02 trường hợp tử vong. Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những tỉnh có tỷ lệ mắc cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bệnh tay chân miệng, bệnh dịch đường tiêu hóa và các bệnh liên quan đường hô hấp khác có thể dự phòng bằng cách thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Việc rửa tay bằng xà phòng đúng cách cho trẻ em và người trực tiếp chăm sóc trẻ, khử trùng đồ chơi, vật dụng của trẻ, vệ sinh các bề mặt như bàn ghế, đồ chơi của trẻ… sẽ có hiệu quả rõ rệt trong việc giảm nguy cơ nhiễm vi rút gây bệnh tay chân miệng. Nếu tất cả trẻ em của chúng ta được chăm sóc bằng những bàn tay sạch thông qua thực hiện rửa tay bằng xà phòng đúng cách, những người chăm sóc trẻ chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh tại các hộ gia đình, các trường học thì các bệnh tay chân miệng nói riêng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa nói chung ở trẻ em sẽ sớm được khống chế đẩy lùi trên phạm vi toàn quốc.

Ảnh 3: Các đại biểu thực hành Rửa tay với xà phòng

Ảnh 4: Học sinh trường tiểu học Kỳ đồng thực hành Rửa tay hưởng ứng Chiến dịch

Ảnh 5: Các cháu mầm non thực hành Rửa tay tại lễ phát động

Để chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng, thay mặt Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng đề nghị các đồng chí Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng; kêu gọi toàn thể các bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ tại các trường học, tại các hộ gia đình có con nhỏ dưới 5 tuổi tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh như: ăn chín, uống chín; rửa tay cho mẹ/người chăm sóc trẻ, cho trẻ nhiều lần trong ngày đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi làm vệ sinh cho trẻ, sau khi chăm sóc trẻ mắc bệnh; làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi của trẻ em bằng nước xà phòng, hoá chất khử khuẩn thông thường. Từ hành động cụ thể của mỗi người dân với phương châm 3 sạch: ăn sạch, ở sạch và đồ chơi của trẻ sạch sẽ góp phần chung tay đẩy lùi bệnh tật nói chung và bệnh tay chân miệng nói riêng ở Việt Nam.

Ảnh 6: Các bé khoe tay sạch

Sau buổi lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm và tặng quà Trường Mầm non Phường 9 – Quận 3. Bộ trưởng đã lần lượt đi thăm phòng y tế, chỗ ăn, ở và nhà vệ sinh của trường và Bộ trưởng cũng nhắc nhở nhà trường cần tiếp tục thực hiện các biện pháp vệ sinh để phòng bệnh.

Ảnh 7: Bộ trưởng Bộ Y tế đến thăm và tặng quà Trường Mầm non Phường 9

Ảnh 8: Bộ trưởng hướng dẫn các cô giáo Trường Mầm non khử trùng đồ chơi của trẻ để phòng chống bệnh Tay chân miệng

Bài và ảnh: Công Huy

Xem thêm ...