HỘI THẢO GÓP Ý VỀ SỔ TAY QUẢN LÝ CHẤT THẢI BỆNH VIỆN



Ngày 23 tháng 4 năm 2013, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý môi trường y tế, Dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện – Bộ Y tế tổ chức hội thảo Góp ý sổ tay hướng dẫn quản lý chất thải bệnh viện và khung chương trình đào tạo, tập huấn về quản lý chất thải y tế.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế kiêm Phó giám đốc dự án chủ trì Hội thảo
Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Bộ Y tế, Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện của 10 tỉnh đại diện cho khu vực miền Nam, miền Trung Tây nguyên và sự tham gia của các chuyên gia tư vấn thực hiện Dự án.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nêu lên thực trạng về quản lý môi trường trong các cơ sở y tế, hiện nay. Việc phát sinh chất thải y tế phụ thuộc vào số giường bệnh, mức độ áp dụng các kỹ thuật y tế và khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế. Ước tính năm 2010, số lượng chất thải y tế là 380 tấn/ngày, dự báo đến năm 2015 phát sinh 600 tấn/ngày và đến năm 2020 khoảng 800 tấn/ngày. Lượng chất thải y tế nguy hại hiện tại là 50 tấn/ ngày và dự báo đến 2020 là 80 tấn /ngày. Những nguồn chất thải y tế thường xuyên tại các cơ sở y tế có nguy cơ gây nguy hại cao cho sức khỏe và môi trường nếu không được quản lý đúng quy định. Vì vậy cần có những hướng dẫn cụ thể về quản lý chất thải bệnh viện và chương trình đào tạo cho các cán bộ quản lý bệnh viện và những người trực tiếp làm công tác xử lý chất thải y tế nói riêng và các cán bộ và nhân viên y tế nói chung. Cuốn sổ tay quản lý chất thải bệnh viện đã được các chuyên gia dự án biên soạn với mục đích cung cấp cho các cơ sở y tế các hướng dẫn, quy định, quy trình quản lý chất thải bệnh viện để giảm thiểu nguy cơ gây tác hại lên môi trường, sức khỏe nhân viên y tế, bệnh nhân và cộng đồng.

Cục trưởng Nguyễn Huy Nga phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham gia đóng góp ý kiến, đại diện một số bệnh viện đã nêu lên việc xây dựng sổ tay và khung chương trình đào tạo là việc làm rất cần thiết cho việc áp dụng tại các bệnh viện, các tác giả đã biên soạn rất khoa học, chi tiết và đáp ứng được yêu cầu khi áp dụng thực tế. Tuy nhiên cần sử dụng câu từ dễ đọc, dễ hiểu, ngắn gọn và dễ áp dụng tại các cơ sở y tế. Hội thảo tiếp tục đến hết ngày 25/4/1013.
Bài và ảnh Đỗ Thành

Xem thêm ...