Hội thảo triển khai dịch vụ y tế lao động cơ bản cho nhóm lao động khi kết cấu



Ông Ivan Ivannov – Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới phát biểu tại Hội thảo Công tác lồng ghép dịch vụ y tế lao động cơ bản, đặc biệt đối với nhóm lao động phi kết cấu vào trong dịch vụ y tế đang là một trong những vấn đề được Cục Quản […]

Ông Ivan Ivannov – Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới phát biểu tại Hội thảo

Công tác lồng ghép dịch vụ y tế lao động cơ bản, đặc biệt đối với nhóm lao động phi kết cấu vào trong dịch vụ y tế đang là một trong những vấn đề được Cục Quản lý môi trường y tế quan tâm, nhằm tổ chức triển khai hiệu quả An toàn vệ sinh lao động mới được Quốc hội khóa XIII thông qua.
Do đó, ngày 22/6/2015 vừa qua, Cục Quản lý môi trường y tế đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức một cuộc hội thảo về vấn đề Triển khai dịch vụ y tế lao động cơ bản cho nhóm lao động phi kết cấu. Buổi Hôi thảo diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia đến từ WHO, chuyên gia của Cục Quản lý môi trường y tế, các đại diện đến từ Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã cùng các đại diện đến từ Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Thái Bình và Bắc Giang.

Tại Hội thảo, đại diện Cục Quản lý môi trường y tế đã trình bày về những nét mới trong quy định về Y tế và lao động phi kết cấu trong dự thảo luật An toàn vệ sinh lao động mới.

Cũng trong buổi Hội thảo, chuyên gia của WHO, ông Ivan Ivanov đã có bài trình bày về phương pháp triển khai các can thiệp vào chăm sóc sức khỏe ban đầu để bảo vệ sức khỏe của người lao động khu vực phi kết cấu. Đặc biệt, ông cũng trình bày về kinh nghiệm đã thực hiện tại một số nước Indonesia, Iran, Italia và Thái Lan.

Đồng thời, để giúp làm rõ về tình hình thực tế của dịch vụ y tế lao động cơ bản tại Việt Nam, TS. Trần Thị Mai Oanh – Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách Y tế đã trình bày trước Hội thảo về mạng lưới cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Việt Nam, cũng như những giải pháp và điều kiện để lồng ghép công tác y tế lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Các đại biểu đến từ Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Thái Bình và Bắc Giang là các tỉnh có triển khai mô hình thí điểm tại 02 xã về dịch vụ y tế lao động cơ bản trong một số ngành nghề thuộc nhóm lao động phi kết cấu cũng đưa ra trước Hội thảo về kế hoạch triển khai dự kiến, cũng như các thống kê, báo cáo về tình hình lao động thương tích, tình hình dịch vụ y tế lao động cơ bản tại xã.

Kết thúc buổi Hội thảo, nhóm chuyên gia WHO và Cục Quản lý môi trường y tế cũng triển khai đi thực địa tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế về thực trạng tình hình dịch vụ y tế tại đây cũng như tình hình về nhóm người lao động thuộc nhóm lao động phi kết cấu, để góp phần giúp Cục Quản lý môi trường y tế và WHO đưa ra được những giải pháp phù hợp trong việc lồng ghép, triển khai thành công mô hình thí điểm này, đồng thời triển khai các quy định về dịch vụ y tế lao động cơ bản cho nhóm lao động phi kết cấu, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

hoi-thao-trien-khai-dich-vu-y-te-lao-dong-co-ban-cho-nhom-lao-dong-khi-ket-cau-24176hoi-thao-trien-khai-dich-vu-y-te-lao-dong-co-ban-cho-nhom-lao-dong-khi-ket-cau-241762

Nhóm chuyên gia WHO và VIHEMA làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Quảng Vinh và trạm Y tế xã Quảng Điền
Bài và ảnh: Ngọc Cao

Xem thêm ...