Cục Quản lý môi trường y tế- Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Phổ biến Nghị định quy định về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế” tại TP. Hồ Chí Minh



Trong 02 ngày 24 – 25/8/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Phổ biến Nghị định quy định về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế”. Tham dự Hội thảo […]

Trong 02 ngày 24 – 25/8/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Phổ biến Nghị định quy định về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế”. Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, TS. Lương Mai Anh – Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, ThS. Nguyễn Văn Nhiên – Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, đại diện 07 Viện thuộc hệ y tế dự phòng- Bộ Y tế, 23 Sở Y tế các tỉnh/thành phố và 17 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế các tỉnh phía Nam.
17-10-2016
TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế
phát biểu khai mạc tại Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nêu rõ, ngày 26/11/2014, Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư, trong đó ngành nghề kinh doanh hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế là một trong 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện quy định trong Luật. Căn cứ ý kiến của doanh nghiệp và kết quả đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2011/TT-BYT ngày 30/6/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế. Nghị định được ban hành là một bước tiến đáng kể trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý nhóm sản phẩm này. Nghị định đã quy định đầy đủ các nội dung quản lý theo vòng đời của chế phẩm, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, lưu chứa, vận chuyển, quảng cáo, sử dụng và tiêu hủy chế phẩm. Nghị định cũng đã quy định cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan như Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ sở sản xuất, kiểm nghiệm, khảo nghiệm, mua bán, vận chuyển, cung cấp dịch vụ và người sử dụng chế phẩm. Các thủ tục hành chính về điều kiện sản xuất, mua bán, kiểm nghiệm, khảo nghiệm, cung cấp dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn được quy định theo hướng cơ sở tự công bố điều kiện và cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành hậu kiểm. Những khó khăn doanh nghiệp phản ánh đều được giải quyết căn bản trong Nghị định như cho phép đăng ký bổ sung thay đổi tên thương mại, thay đổi thành phần của chế phẩm; doanh nghiệp chỉ cần thông báo thay đổi quy cách đóng gói mà không phải đăng ký lưu hành bổ sung. Đặc biệt, thủ tục đăng ký lưu hành lại được sửa đổi thành đăng ký gia hạn số đăng ký lưu hành mà không phải khảo nghiệm lại và được giữ nguyên số đăng ký lưu hành, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng trên một chế phẩm.
Cùng với việc ban hành Nghị định số 91/2016/NĐ-CP nêu trên, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 115/2016/NĐ-CP ngày 08/7/2016 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp. Tại Nghị định 115/2016/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định chi tiết các hành vi vi phạm bị xử phạt, thẩm quyền xử phạt và mức phạt tương ứng với từng hành vi trong lĩnh vực hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế.

17-10-1-2016
ThS. Nguyễn Văn Nhiên – Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, phát biểu tại Hội thảo

Trong Hội thảo này, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trình bày những nội dung chính trong các văn bản nêu trên và cùng trao đổi, làm rõ những nội dung trong các văn bản để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
17-10-2-2016
TS. Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế,
phát biểu tại Hội thảo
Thay mặt Lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế, TS. Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng đã chủ trì buổi thảo luận, và đề nghị các đại biểu tập trung vào những vấn đề mà doanh nghiệp, địa phương thấy cần làm rõ như: Đối với các hồ sơ nhập khẩu từ nước ngoài, tại nước chủ quản đã rút số đăng ký lưu hành thì sản phẩm có được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam; Doanh nghiệp nhập khẩu chế phẩm từ nước ngoài về Việt Nam để phân phối cho các đơn vị khác có được coi là doanh nghiệp mua bán chế phẩm không; Cách xử lý đối với trường hợp chủ sở hữu chế phẩm cùng ủy quyền cho 02 đơn vị được đăng ký lưu hành chế phẩm tại Việt Nam và cả 02 đơn vị cùng thực hiện việc đăng ký lưu hành của cùng 01 chế phẩm; Nơi công khai Số đăng ký lưu hành đối với chế phẩm đăng ký bằng bản giấy; Đối với việc đưa thông tin của các sản phẩm trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp có được coi là hình thức quảng cáo; Quy định về mẫu phiếu an toàn hóa chất; Hướng giải quyết đối với việc kết quả hồ sơ đăng ký lưu hành trực tuyến muốn trình hải quan, đưa vào hồ sơ đấu thầu…
17-10-3-2016
Các đại biểu tham gia thảo luận

Hội thảo đã ghi nhận những ý kiến phát biểu của đại diện các Viện thuộc hệ Y tế dự phòng, Sở Y tế và các doanh nghiệp kinh doanh hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế. Qua hội thảo, các đại biểu đã nắm rõ hơn các quy định liên quan đến trách nhiệm để thực hiện tốt tại đơn vị mình./.

Đỗ Thành – Thanh Hảo

Xem thêm ...