Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn triển khai mô hình CLTS tại Hà Nội ngày 04/10/2013



Ngày 04/10/2013, tại khách sạn Bảo Sơn, Hà Nội đã diễn ra chương trình hội thảo “CLTS – Thực tiễn và kinh nghiệm”. Hội thảo diễn ra nhằm chia sẻ các kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm và khả năng nhân rộng để thúc đẩy vệ sinh nông thôn bằng phương pháp Vệ sinh tổng thể do cộng đồng làm chủ (CLTS) tại một số địa

Hội thảo với sự tham gia của đông đảo các đại biểu đại diện đến từ các Bộ ngành như Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế, Văn phòng thường trực Chương trình MTQG Nước sạch và VSMT nông thôn, Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn, Vụ Hợp tác Quốc tế, Văn phòng đối tác cấp nước và vệ sinh nông thôn (Bộ NN&PTNT), Vụ Công tác Học sinh sinh viên (Bộ Giaó dục và Đào tạo); Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán NewZealand, tổ chức ChildFund Viet Nam tổ chức ChildFund Australia, , đại diện của tổ chức PLAN, tổ chức World Vision (WV) và các đại biểu đại diện cho một số trường đại học và địa phương thực hiện dự án là huyện Quảng Uyên, Cao Bằng.

Ảnh: PGS. TS. Nguyễn Huy Nga – Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế phát biểu khai mạc Hội thảo(N.N).

Sau bài phát biểu khai mạc hội thảo của Đại diện Childfund Australia và của PGS.TS Nguyễn Huy Nga – Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ y tế, đại diện của tổ chức ChildFund tại Việt Nam tóm tắt giới thiệu chung về hoạt động chính của dự án Cải thiện điều kiện cấp nước và vệ sinh Môi trường tại 7 xã, huyện Quảng Uyên, Cao Bằng giai đoạn năm 2011-2013. Bà Nguyễn Thị Hường – Đại diện của BQLDA dự án ChildFund huyện Quảng Uyên trình bày, báo cáo chi tiết về các bước và quá trình áp dụng CLTS, những khó khăn cũng những thành tựu huyện Quảng Uyên đã đạt được trong và sau khi chương trình CLTS được kích hoạt. Tại buổi hội thảo TS. Phạm Thanh Hải – Chuyên gia tư vấn đưa ra những chia sẻ kết quả đánh giá về hiệu quả và bài học kinh nghiệm thực hiện CLTS tại huyện Quảng Uyên. Theo ông Phạm Thanh Hải một thành tựu đáng chú ý tại các địa phương thực hiện mô hình CLTS là số lượng các căn hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại huyện Quảng Uyên đã vượt ngoài sức kì vọng cũng như chỉ tiêu đề ra của BQLDA. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng CLTS của tổ chức PLAN và World Vision và các tổ chức khác. . PGS.TS. Nguyễn Huy Nga cũng chia sẻ bài trình bày về chính sách triển khai nhân rộng mô hình CLTS trong toàn quốc và cho rằng đây là một trong những tiếp cận có hiệu quả nhằm xóa bỏ tình trạng phóng uế bừa bãi, góp phần từng bước thực hiện thành công mục tiêu về vệ sinh của Chương trình MTQG Nước sạch và VSMT nông thôn giai đoạn 2012 – 2015.

Ảnh: Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo (N.N)

Tại Hội thảo này Cục Quản lý môi trường y tế ccũng đã chia sẻ những kết quả triển khai CLTS cuả Bộ Y tế từ 2009 lại nay và định hướng nhân rộng mô hình này nhằm xóa bỏ tệ nạn phóng uế bừa bãi trên toàn quốc.
Hội thảo “CLTS – thực tiễn và kinh nghiệm” kết thúc đã đưa ra được những bài học và kinh nghiệm đáng quý cũng như các tín hiệu tích cực cho thành công của các chương trình dự án tiếp theo.
Lê Ngọc

Xem thêm ...