Lãnh đạo Bộ thị sát hoạt động quản lý chất thải y tế và xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp tại Tp. Hồ Chí Minh



Ngày 18/10/2016, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng – GS.TS. Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến thăm và chỉ đạo việc triển khai hoạt động xây dựng bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp và quản lý chất thải y tế tại các bệnh viện trung ương tại Tp.HCM. Nhiều […]

Ngày 18/10/2016, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng – GS.TS. Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến thăm và chỉ đạo việc triển khai hoạt động xây dựng bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp và quản lý chất thải y tế tại các bệnh viện trung ương tại Tp.HCM. Nhiều đổi thay với những sáng kiến, mô hình quản lý hiệu quả đã được ghi nhận và đánh giá cao, góp phần cải thiện hình ảnh chất lượng bệnh viện ngày một sạch sẽ, an toàn và thân thiện. 

Tham gia đoàn có TS. Nguyễn Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế; lãnh đạo: Cục Quản lý khám, chữa bệnh; Vụ Kế hoạch – Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ; Văn phòng Bộ; Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh cùng các chuyên viên, cán bộ của các Vụ, Cục của Bộ Y tế và Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, với những thay đổi tích cực trong công tác quản lý chất thải y tế, sau 1 năm trở lại kiểm tra. Tọa lạc trên một diện tích vừa phải, nhưng với tỉ lệ bệnh nhân đông đúc suốt ngày đêm, một trong những khó khăn của bệnh viện là phải làm sao đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn, không lây nhiễm chéo cho người bệnh nhân. Với việc xanh hóa 680m2 sân vườn, bổ sung thêm nhiều cây xanh tại hành lang, buồng bệnh, trang bị đầy đủ các thùng, túi đựng chất thải y tế đúng quy định, dung dịch rửa tay diệt khuẩn, tủ chứa quần áo bệnh nhân, thậm chí có cả âm nhạc du dương dịu nhẹ cho người bệnh ở Trung tâm Ung bướu, bệnh viện Chợ Rẫy trong những năm gần đây liên tục là một trong những cơ sở y tế kiểm soát nhiễm khuẩn tốt nhất toàn quốc.

Sát ngay cạnh, bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM cũng được đánh giá rất cao bởi môi trường sạch đẹp và công tác quản lý chất thải y tế linh hoạt, tiết kiệm và hiệu quả. Bằng nguồn kinh phí hoàn toàn tự chủ thu được từ viện phí, bệnh viện đã thuê 1 doanh nghiệp có chuyên môn để xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải y tế với mức phí chi trả hàng tháng là 53 triệu đồng. Đây thực sự là một cách quản lý chất thải bệnh viện theo mô hình đối tác công tư rất hiệu quả đã được Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá rất cao và cho rằng các bệnh viện khác có thể học tập.

Đến thăm bệnh viện Thống Nhất – một trong những bệnh viện có khuôn viên đẹp, rộng rãi, nhiều cây xanh – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến khích bệnh viện phát huy hơn nữa lợi thế xanh – đẹp sẵn có tại đây, ghi nhận những nỗ lực của bệnh viện trong việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ cấp cao và người có công với Cách mạng, đồng thời hướng dẫn thêm về việc trang bị các vật dụng y tế và sinh hoạt như bàn, tủ… tại buồng bệnh và khu vực nhân viên, nhằm giúp cho bệnh viện được gọn gàng, đẹp mắt, an toàn vệ sinh.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đoàn công tác đặc biệt ấn tượng vì không gian xanh, sạch, đẹp từ khuôn viên cho tới quầy tiếp đón bệnh nhân, phòng phẫu thuật, buồng bệnh. Ngoài cây cảnh, chậu hoa được đưa vào không gian bệnh viện, người bệnh còn được đón tiếp chu đáo với hệ thống hướng dẫn thông tin đầy đủ, cây nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà, nhà vệ sinh khô ráo sạch sẽ cho các đối tượng.

Đánh giá chung của đoàn công tác lần này, tại cả 4 bệnh viện, hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường và quản lý chất thải y tế đều đã được các lãnh đạo bệnh viện dành ưu tiên cao. Trong Bộ Tiêu chí cơ sở y tế Xanh-Sạch-Đẹp thì yếu tố “sạch” là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất, chiếm 60% tổng số điểm đánh giá, trong đó 35% dành cho yếu tố sạch sẽ, an toàn và 25% dành cho hoạt động quản lý chất thải. Nếu như trước đây, nhà vệ sinh bệnh viện từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân bởi sự nhếch nhác và tỏa mùi khó chịu, sàn nhà đọng nước, hố xí tắc nghẽn, không giấy vệ sinh, không xà bông rửa tay… thì nay, các nhà vệ sinh ở những bệnh viện này đã thực sự đổi mới. Tại các khu vệ sinh nam/nữ và khu vực dành cho người khuyết tật, ngoài sự khô thoáng sạch sẽ với các vật dụng vệ sinh cá nhân đẩy đủ còn có cây xanh, tranh ảnh, bảng hướng dẫn điện tử, poster dán trên tường để giúp người bệnh và người nhà có thêm thông tin nhằm nâng cao nhận thức và cùng chung tay giữ gìn môi trường bệnh viện. Câu nói “Xanh như công viên – sạch như bệnh viện” giờ đã và đang trở thành hiện thực ở những cơ sở y tế này.

Phát biểu chỉ đạo tại các bệnh viện Đoàn đến làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long liên tục nhấn mạnh: Việc xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp – cũng giống như việc nâng cao chất lượng và thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân – làm sao phải trở thành hoạt động thường ngày của bệnh viện, là mối quan tâm của toàn bộ đội ngũ quản lý, y bác sĩ cũng như người bệnh và người nhà người bệnh chứ không phải là hoạt động phong trào. Bởi trên hết, việc giữ gìn bệnh viện sạch đẹp chính là việc bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động cho đội ngũ y bác sĩ, giúp các bác sĩ yên tâm làm việc, từ đó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh phục vụ người dân. Đáp lại ý kiến chỉ đạo đó, các lãnh đạo bệnh viện đều cam kết sẽ tiếp tục cải tiến và học hỏi, ứng dụng những mô hình quản lý hiệu quả, thực hiện tốt những quy định của Bộ về quản lý môi trường y tế, để bệnh viện thực sự phải là những nơi mang trả lại sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng.

25-10_1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Ban Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy thăm bệnh nhân và thị sát hoạt động quản lý môi trường bệnh viện.

25-10_2
Lãnh đạo đoàn trực tiếp quan sát và kiểm tra khu vực thu gom rác thải tại bệnh viện Chợ Rẫy

 25-10_3

Không gian xanh mát, có nước uống, sách báo, ghế ngồi chờ, wifi miễn phí… cho bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM

 25-10_4
Không gian xanh mát tại Bệnh viện Thống Nhất

25-10_5 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với ban lãnh đạo Bệnh viện Thống Nhất – nơi có khẩu hiệu 3 TN: “Thống Nhất – Trách nhiệm – Tình người”

 25-10_6

Bộ sưu tập tranh đẹp mắt theo từng chủ đề trên những bước tường tại hành lang Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM

 25-10_7

Cụ ông tuy đang phải nằm truyền thuốc nhưng rất vui vẻ tiếp chuyện đoàn công tác, đồng thời chia sẻ sự hài lòng về chất lượng dịch vụ và môi trường vệ sinh tại Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM.

25-10_8 

Nhà vệ sinh ở Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM sạch bóng, đầy đủ giấy vệ sinh, xà bông, thùng rác… khiến người dùng rất thoải mái, y như vào nhà vệ sinh ở khách sạn hạng sang.

Xem thêm ...