Tiêu chí xây dựng bệnh viện xanh tại Mỹ



Từ năm 2000, khi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) bắt đầu thúc đẩy các tiêu chuẩn Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh(LEED), tòa nhà xanh đã khởi động để tìm ra các trường học và văn phòng hợp lý với môi trường. Hiện nay xu hướng mới trong […]

Từ năm 2000, khi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) bắt đầu thúc đẩy các tiêu chuẩn Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh(LEED), tòa nhà xanh đã khởi động để tìm ra các trường học và văn phòng hợp lý với môi trường. Hiện nay xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe là các bệnh viện tìm cách hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện và cung cấp một môi trường
chữa bệnh trong lành.
Bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn xanh, từ thấp đến cao, nhiều bệnh viện sử dụng hiệu quả năng lượng để giảm hóa đơn tiền điệm, giảm chất thải và tạo
bầu không khí trong nhà trong lành hơn.
Bệnh viện xanh có ý nghĩa tốt cho sức khỏe của toàn bộ cộng đồng: bệnh nhân, nhân viên và người nhà bệnh nhân. Để ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, điều quan trọng là phải giảm phơi nhiễm với vi khuẩn, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có hệ thống miễn dịch yếu, ví dụ như việc sử dụng chất tẩy rửa hóa học khắc nghiệt có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Các sản phẩm tẩy rửa thông thường, cũng như nhiều loại sơn, chất kết dính và đồ nội thất, có thể tạo ra mùi thơm khó chịu, dị ứng và các hóa chất hữu cơ dễ bay hơi độc hại (VOCs) như formaldehyd; bằng cách chọn các sản phẩm VOC thấp, bệnh viện giúp bệnh nhân nhanh phục hồi sức khỏe và cải thiện điều kiện cho nhân viên. Thay đổi thiết kế đơn giản cũng có thể làm việc kỳ diệu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng trong nhà kém làm tăng mức độ căng thẳng ở nhân viên bệnh viện, dẫn đến chăm sóc y tế bị tổn hại. “Ánh sáng ban ngày” (nghĩa là mang ánh sáng ban ngày vào trong nhà với cửa sổ mở rộng, giếng trời, cửa sổ văn phòng và bề mặt phản chiếu), không chỉ cải thiện hiệu suất làm việc mà còn được chứng minh là cải thiện tốc độ phục hồi của bệnh nhân, đồng thời tiết kiệm năng lượng.
Đồng thời, nhiều sáng tạo độc đáo được đưa ra bởi sự phức tạp của các hoạt động của bệnh viện. Kiểm soát nhiễm khuẩn đòi hỏi các quy trình làm sạch nghiêm ngặt và thay đổi không khí thường xuyên, làm tăng chi phí năng lượng cao của các hoạt động 24/7 và thiết bị y tế tinh vi tiêu thụ năng lượng lớn nhất trong bệnh viện. “Bệnh viện là trái tim và linh hồn của cộng đồng và chúng tôi cần phải luôn luôn mở cửa hoạt động “, Kai Abelkis, điều phối viên môi trường của Bệnh viện Cộng đồng Boulder ở Boulder, Colorado nói. “Nếu các bệnh viện ở New Orleans có tấm pin mặt trời, ít nhất họ có thể giữ được mặt nạ phòng độc. Nếu bệnh viện nâng cấp lên ánh sáng hiệu quả hơn, chúng tôi có thể tiết kiệm một khoản đáng kể, tăng cường chuẩn bị khẩn cấp và cải thiện chất lượng không khí.” Thông qua bảo toàn năng lượng, các bệnh viện xanh đang phát hiện ra rằng họ có thể giảm chi phí vận hành và tiếp tục cung cấp năng lượng ngay cả
trong trường hợp khẩn cấp.
Các bệnh viện xanh cũng tìm cách cắt giảm lượng vật liệu chuyển đến lò đốt rác hoặc bãi rác. Sử dụng vật liệu dùng một lần như găng tay, ống tiêm, gạc, túi máu và ống truyền tĩnh mạch sẽ làm tăng khối lượng chất thải. Các bệnh viện dần sử dụng phương pháp tái chế, và để giảm chất thải độc hại, nhiều bệnh viện đang loại bỏ thủy ngân và polyvinyl clorua (PVC) vì chúng khi đốt chúng thải ra chất độc vào không khí. Thủy ngân trong các bãi chôn lấp cũng có thể thấm vào nước ngầm.
Để nhận ra những bệnh viện đang làm tốt công tác quản lý môi trường, Hướng dẫn xanh đã xác định tổng cộng gần 1.300 bệnh viện đang công khai theo đuổi các chương trình chứng nhận và giải thưởng môi trường. Chúng tôi thu hẹp danh sách cho 76 ứng cử viên hàng đầu bằng cách gửi bộ phiếu câu hỏi. Từ đó, chúng tôi đã đưa ra lựa chọn cuối cùng của chúng tôi về 10 bệnh viện quản lý tốt môi trường.
Để nhận ra các bệnh viện đang đi đầu trong quản lý môi trường, chúng tôi đã dựa trên các tiêu chí của 3 tổ chức: tiêu chuẩn LEED của USGBC; Hướng dẫn xanh về chăm sóc sức khỏe (không liên quan đến Hướng dẫn xanh ), điều chỉnh chương trình LEED cho các nhu cầu đặc biệt của bệnh viện;và Bệnh viện vì một môi trường lành mạnh (H2E), một tổ chức nhấn mạnh việc giảm quản lý chất thải và thủy ngân. LEED đã thành lập bốn cấp chứng nhận với các tiêu chuẩn Xây dựng mới (NC): Được chứng nhận, Bạc, Vàng và Bạch kim. Chỉ có
một bệnh viện chưa đạt được trạng thái Bạc.

Chúng tôi đã xem xét không chỉ các dự án xây dựng mới mà còn cải tạo, mua sắm, tái chế, xử lý chất thải, làm sạch, thực phẩm và không gian xanh để đánh giá chất lượng tổng thể của môi trường. Do độ rộng của các tiêu chí này, các bệnh viện được chọn cho thấy các thế mạnh khác nhau trong các loại khác
nhau. Cuối cùng, chúng tôi giới hạn tìm kiếm tại các bệnh viện và cơ sở chăm
sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ.
Sau đây là 12 tiêu chí mà Hướng dẫn xanh sử dụng để đánh giá các ứng cử viên bệnh viện xanh hàng đầu của chúng tôi:
1. Địa điểm: Bệnh viện có vị trí thuận lợi cho giao thông, quản lý hệ thống nước mưa, tái phát triển đô thị và giảm bất kỳ tác động nào đến môi trường xung quanh không?
2. Sử dụng nước hiệu quả: Bệnh viện có sử dụng nguồn nước đat tiêu chuẩn, sử dụng tiết kiệm nước?
3. Ô nhiễm năng lượng và không khí: Bệnh viện đã làm gì để giảm tiêu thụ năng lượng và ô nhiễm khí quyển, bao gồm giảm chlorofluorocarbon (CFC), năng lượng tái tạo, giảm tiêu thụ năng lượng, năng lượng xanh và giảm ozone?
4. Vật liệu và Tài nguyên: Bệnh viện có sử dụng vật liệu và tài nguyên có thể tái chế, vật liệu địa phương được chứng nhận không?
5. Chất lượng môi trường trong nhà: Bệnh viện đã làm gì để cải thiện chất lượng không khí trong nhà thông qua việc tăng thông gió và kết hợp sơn, chất kết dính và vật liệu có hàm lượng VOC thấp để tránh sự biến đổi của formaldehyd, toluene và các hợp chất gây ung thư khác? Những sáng kiến nào đã được thực hiện để tạo ra nhiệt độ thoải mái và tăng cường ánh sáng ban ngày?
6. Thực phẩm cho bệnh viện lành mạnh: Các bữa ăn của bệnh nhân và nhân viên có bao gồm thực phẩm tươi, sản xuất tại địa phương và thực phẩm hữu cơ không?
7. Giáo dục: Bệnh viện có đào tạo nhân viên về giảm thiểu chất thải, tái chế chất thải không?
8. Mua sắm: Bệnh viện có sử dụng giấy tái chế, sử dụng hiệu quả nguồn nước để giặt giũ, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng hoặc các sản phẩm xanh khác không?
9. Chất gây ô nhiễm: Bệnh viện có chương trình giảm chất độc như thủy ngân và PVC (có thể lọc chất hóa dẻo độc hại thành chất lỏng trong túi nhỏ giọt và ống)?
10. Làm sạch: Bệnh viện có sử dụng các sản phẩm tẩy rửa không tạo hóa chất độc hại không? Các nhân viên được đào tạo trong việc sử dụng chúng không?
11. Giảm chất thải: Bệnh viện có chương trình phân loại chất thải y tế và giảm, tái sử dụng và tái chế chất thải thông thường và thiết bị không còn cần thiết?
12. Khu vườn chữa bệnh: Bệnh viện có khu vườn chữa bệnh nơi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế có thể giảm căng thẳng và hòa mình với thiên nhiên? Có mái nhà xanh không? Có cảnh quan sử dụng thực vật bản địa, làm giảm tiêu thụ nước và không sử dụng thuốc trừ sâu?
Sức khỏe của cá nhân, môi trường và cộng đồng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, các bệnh viện đang cố gắng tạo ra môi trường thực sự trong lành. Nhiều cơ sở y tế đã có những bước tiến lớn trong việc áp dụng các thực hành xanh. “Ngành y tế cần xem xét mối liên hệ trực tiếp giữa chất lượng môi trường và chất lượng sức khỏe”, Kai Abelkis của Bệnh viện Cộng đồng Boulder nói.
Huyền Anh
America’s Top 10 Green Hospitals

Since 2000, when the U.S. Green Building Council (USGBC) started to promote its Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) standards, green building has taken off, producing environmentally sound schools and offices. Now the trend is catching on in health care, as hospitals seek to reduce toxins and provide
a healthier, healing environment.

By taking up green practices, whether incrementally or from the ground up, many hospitals are managing to lower energy bills, reduce waste and achieve healthier indoor air.

Green hospitals make good sense for the health of the entire community: patients, staff and visitors. To prevent spread of infection in hospitals, it’s important to reduce exposures to germs—especially for patients with compromised immune systems—but the use of harsh chemical cleaners can cause respiratory problems. Conventional cleaning products, as well as many paints, adhesives and furnishings, can give off irritating, allergenic fragrances and toxic volatile organic chemicals (VOCs) such as formaldehyde; by choosing low-VOC products, hospitals help those in their care recover and improve conditions for staff. Simple design changes can work wonders, too. Studies have shown that poor indoor lighting increases levels of stress in hospital workers, leading to compromised medical care. “Daylighting” (that is, bringing daylight indoors with enlarged windows, light wells, clerestory windows and reflective surfaces), not only improves work performance but has been shown to improve patient recovery rates, while saving energy.

At the same time, many unique challenges are presented by the complexity of hospital operations. Infection control requires strict cleaning procedures and frequent air changes, which increase the already-high energy costs of the 24/7 operations and sophisticated medical equipment that make hospitals among the greatest energy consumers of any institution. “Hospitals are the heart and soul of the community and we need to be open for business no matter what,” says Kai Abelkis, environmental coordinator for Boulder Community Hospital in Boulder, Colorado. “If the hospitals in New Orleans had solar panels, at least they could have kept the respirators going. If hospitals upgraded to more efficient lighting, we could save a considerable sum, enhance emergency preparedness and improve air quality.” Through conservation, green hospitals are finding that they can reduce operating costs and keep delivering energy even in emergencies.

Green hospitals also seek to cut back on the amount of material sent to incinerators or garbage dumps. Disposables, including gloves, syringes, swabs, blood bags and intravenous tubes, swell the waste stream.

Hospitals are recycling more, and, with an eye to reducing toxic waste, many hospitals are eliminating mercury and polyvinyl chloride (PVC), which emit toxins in the air when incinerated. Mercury in landfills may also seep into ground water. They are greening their grounds with the aesthetic and therapeutic pleasures of healing gardens and providing more fresh, nutritious organic and local food choices for patients.

In order to recognize those hospitals that are taking a leadership role in environmental stewardship, The Green Guide identified a total of nearly 1,300 hospitals that are publicly pursuing environmental certifications and awards programs. We narrowed the list to the 76 leading contenders, to whom we sent questionnaires. From these we made our final selection of the top 10 healthy hospitals and runners up.
To recognize hospitals that are taking the lead in environmental stewardship, we referred to the criteria of three organizations: USGBC’s LEED standards; the Green Guide for Health Care (no relation to The Green Guide), which adapts the LEED program to the special needs of hospitals; and Hospitals for a Healthy Environment (H2E), an organization that emphasizes reduction of mercury and waste management. LEED has established four degrees of certification with its New Construction (NC) standards: Certified, Silver, Gold and Platinum. Only one hospital has yet achieved LEED Silver status.
We considered not only new building projects but renovations, procurement, recycling, waste disposal, cleaning, food and green spaces to evaluate the overall quality of the environment. Owing to the breadth of these criteria, the hospitals chosen show varying strengths in different categories, displaying the full spectrum of this trend in green hospitals. Finally, we limited our search to hospitals and healthcare facilities in the United States.

Following are the 12 criteria that The Green Guide used to assess our top green hospital candidates:

1. Siting: Was the hospital sited with consideration for alternative transportation, storm water management, urban redevelopment and reducing any impact on the surrounding environment?
2. Water Efficiency: Is the hospital water-efficient, taking advantage of landscaping, water use reduction and innovative waste water use?
3. Energy and Air Pollution: What has the hospital done to reduce energy consumption and atmospheric pollution, including chlorofluorocarbon (CFC) reductions, renewable energy, reduced energy consumption, green power and reducing ozone?
4. Materials and Resources: Does the hospital use recycled building materials and resources (such as water), local materials or certified wood?
5. Indoor Environmental Quality: What has the hospital done to improve indoor air quality through increased ventilation and incorporating low-VOC paints, adhesives and materials to avoid offgassing of formaldehyde, toluene and other carcinogenic compounds? What steps have been taken to create comfortable temperatures and to enhance daylighting?
6. Healthy Hospital Food: Do patient and staff meals include fresh, local and organic foods?
7. Green Education: Does the hospital train staff in waste reduction, toxics reduction and recycling?
8. Procurement: Does the hospital seek out recycled paper, water-efficient laundering, energy-efficient equipment or other green products?
9. Contaminants: Does the hospital have a program for reduction of toxics such as mercury and PVC (which can leach toxic plasticizers into fluids in IV drip bags and tubing)?
10. Green Cleaning: Does the hospital use cleaning products that do not release hazardous chemicals? Are staff trained in their use?
11. Waste reduction: Does the hospital have a program to segregate medical waste and to reduce, re-use and recycle general waste and furniture and equipment that are no longer needed?
12. Healing Gardens: Does the hospital have healing gardens where patients, staff and visitors can reflect, relieve stress and reconnect with nature? Are there green roofs? Does the landscaping use native plants, which reduce water consumption and the use of pesticides?

Xem thêm ...