Tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về y tế trường học cho cán bộ chuyên trách ngành y tế và giáo dục các tỉnh phía Nam



Bên cạnh sự quan tâm về giáo dục, học sinh còn cần có sự quan tâm đặc biệt trong việc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ. Học sinh cần được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để có khả năng phòng ngừa với bệnh tật mà lứa tuổi trẻ hay gặp và […]

Bên cạnh sự quan tâm về giáo dục, học sinh còn cần có sự quan tâm đặc biệt trong việc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ. Học sinh cần được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để có khả năng phòng ngừa với bệnh tật mà lứa tuổi trẻ hay gặp và các bệnh do chính yếu tố học đường gây nên. Đây là nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội, đặc biệt là hai ngành Y tế và Giáo dục Đào tạo. Trẻ em và học sinh, nếu được chăm sóc, giáo dục tốt sẽ quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển, hoàn thiện thể chất, tinh thần, hành vi lối sống và rất dễ mắc bệnh tật. Môi trường trường học có nhiều nguy cơ tiềm ẩn dễ phát sinh bệnh, tật ở trẻ em và học sinh.
Việc nâng cao năng lực của đội ngũ quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác y tế trường học của các ngành, các cấp thông qua các hoạt động tập huấn, truyền thông giáo dục sức khỏe là rất cần thiết. Ngày 17-18/10/2019, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế phối hợp Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác y tế trường học cho cán bộ chuyên trách ngành y tế và Giáo dục 18 tỉnh/thành phố phía Nam tại Bà Rịa- Vũng Tàu với mục đích để các địa phương trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác y tế trường học, mặt khác xin ý kiến đóng góp của cán bộ YTTH các địa phương về xây dựng các đề án, đưa ra giải pháp nâng cao công tác YTTH trong thời gian tới.
Chủ trì lớp tập huấn gồm ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế và ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục Đào tạo. Giảng viên là các cán bộ, chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Cục Quản lý môi trường y tế, Vụ Giáo dục thể chất, Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại Học Y tế công cộng.

Ảnh: Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục QLMTYT phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Tham dự lớp tập huấn gồm 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo và chuyên trách công tác y tế trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng/Kiểm soát bệnh tật 18 tỉnh/thành phố, cán bộ chuyên trách của Phòng Giáo dục và Trung tâm y tế các quận/huyện của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Tại lớp tập huấn, TS Bùi Hữu Toàn, Cục Quản lý môi trường y tế đã đưa ra thực trạng công tác y tế trường học trong thời gian vừa qua, tình hình một số bệnh, tật liên quan đến học đường và giải pháp trong thời gian tới cho công tác y tế trường học; PGS.TS Nguyễn Thúy Quỳnh, Đại học Y tế công cộng trình bày một số bệnh, tật liên quan đến học đường và phương pháp phòng tránh; Viện y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh trình bày về một số bệnh truyền nhiễm và phòng tránh, phương pháp xử trí sơ cứu một số trường hợp tai nạn thương tích thường gặp trong nhà trường; BS Nguyễn Trường Giang, Cục Quản lý môi trường y tế trình bày và xin ý kiến về biểu mẫu báo cáo công tác y tế trường học, dự thảo mẫu hợp đồng giữa các nhà trường với cơ sở y tế theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT và Nghị định số 146/2018/NĐ-CP.
Ngoài ra còn có các bài tham luận về triển khai công tác y tế trường học của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Ảnh: ThS Minh, Viện Y tế công công TP.HCM trình bày cách xử trí sơ cứu các tai nạn thương tích thường gặp

Ảnh: ThS. Đặng Thị Như Hằng, Trung tâm CDC Bà Rịa- Vũng Tàu báo cáo tham luận công tác y tế trường học của tỉnh

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã nêu ra những khó khăn vướng mắc trong triển khai công tác y tế trường học của địa phương như nhiều văn bản quy phạm pháp luật không con phù hợp điều kiện kinh tế xã hội hiện tại (Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT, Quyết định số 1221/QĐ-BYT về danh mục trang thiết bị phòng y tế), hay khó khăn trong công tác trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu từ quỹ bảo hiểm y tế học sinh cho các nhà trường theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, … Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp cho hoạt động y tế trường học trong những năm tới.

Ảnh: Phó Cục trưởng Dương Chí nam, chủ trì buổi thảo luận

Lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về y tế trường học cho cán bộ ngành y tế và giáo dục 18 tỉnh/thành phố phía nam diễn ra thành công tốt đẹp.

Ts. Bùi Hữu Toàn

 

Xem thêm ...