Hội thảo Nhóm đối tác y tế chia sẻ kinh nghiệm về đối tác công tư trong quản lý chất thải y tế



Được sự hỗ trợ của Ban quản lý dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới, ngày 26/11/2015, tại Hà Nội, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Nhóm […]

Được sự hỗ trợ của Ban quản lý dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới, ngày 26/11/2015, tại Hà Nội, Cục Quản lý môi trường y tế phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Nhóm đối tác y tế chia sẻ kinh nghiệm về quản lý chất thải y tế. Mục tiêu của Hội thảo là lấy ý kiến góp ý, đánh giá về các hoạt động Đối tác công tư trong xử lý chất thải y tế; trao đổi, chia sẻ các kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý chất thải y tế nói chung và xử lý chất thải theo hình thức đối tác công tư nói riêng từ phía các đối tác y tế bao gồm: các Tổ chức quốc tế, các Bộ, Ngành; các Sở Y tế, các bệnh viện và đặc biệt là các Công ty hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải.

Tham dự buổi Hội thảo có TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, TS. Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cùng các đại diện đại biểu của Ngân hàng thế giới, đại diện đến từ Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh và Sở Y tế các tỉnh/ thành phía Bắc, Tổ chức Tầm nhìn thế giới, Cơ quan hợp tác kỹ thuật Đức (GIZ), Tổ chức nông lương thế giới,…đồng thời có sự tham gia của đại diện Bệnh viện các tỉnh/ thành phố và các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý chất thải y tế.

1_1

Bà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu khai mạc tại Hội Thảo

 1_2

Ông Nguyễn Thanh Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế phát biểu tại Hội thảo

Buổi Hội thảo đã đề cập đến thực trạng Đối tác công tư (PPP) trong xử lý chất thải bệnh viện. Báo cáo đã chỉ ra rằng mô hình PPP trong xử lý chất thải y tế là hướng đi phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, đây không phải là phương án duy nhất, mà cần nghiên cứu mở rộng, đa dạng hóa các loại hình và hiệu quả quản lý và xử lý chất thải y tế. Và điều cần thiết hiện nay là cần phải xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn về xử lý chất thải y tế theo hình thức PPP, đồng thời ban hành các văn bản quy định khung giá xử lý chất thải y tế đối với từng hạng Bệnh viện.

1.3

Hình ảnh các đại biểu tham dự Hội thảo

Cũng trong buổi Hội thảo, một số kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án PPP về xử lý chất thải y tế đã được đại diện Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ. Theo ông Liêm – đại diện Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, UBND Thành phố và Sở Y tế đã cần một thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng để đưa vào triển khai các dự án PPP về xử lý chất thải y tế từ năm 2010 đến nay. Tuy nhiên, do là đơn vị đầu tiên triển khai, bên cạnh những thuận lợi mà dự án PPP mang lại, Tp. Hồ Chí Minh cũng gặp không ít khó khăn trong việc triển khai, vận hành liên quan tới các thủ tục hành chính cũng như nguồn vốn ngân sách.

1.4

Đại diện Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm

Để làm rõ hơn các kinh nghiệm triển khai cụ thể tại từng Bệnh viện, đại diện các bệnh viện và các doanh nghiệp có tham gia vào dự án PPP như Công ty TNHH môi trường Việt Nhật (Tp. HCM), Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Tp. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Công ty CP Khoa học công nghệ PETECH đã có các bài báo cáo chi tiết trước Hội thảo.

Một trong những chuyên mục được quan tâm trong buổi Hội thảo là Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, được đại diện Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch đầu tư giới thiệu. Những điểm đổi mới trong nghị định 15/2015/NĐ-CP và cách thức triển khai đã được nhấn mạnh trong bài trình bày.

1.5

Bà Trần Thị Thu Hà – Đại diện Cục Quản lý đấu thầu, Bộ kế hoạch và đầu tư giới thiệu Nghị định số 15/2015/NĐ-CP

Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ chương trình buổi Hội thảo, các Doanh nghiệp, đại diện các công ty tham gia vào triển khai các dự án xử lý chất thải y tế cũng đưa ra một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai, hoạt động dự án và hợp tác với các đơn vị y tế. Buổi Hội thảo nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham gia.

Bài và ảnh: Ngọc Cao

Xem thêm ...