Xử lý chất thải lây nhiễm



Có rất nhiều công nghệ không đốt được đưa ra thị trường để xử lý chất thải lây nhiễm . Chúng có thể được phân loại thành công nghệ nhiệt, công nghệ hóa học, công nghệ sinh học hay công nghệ bức xạ. Phổ biến nhất là công nghệ hấp (autoclaving). Nó sử dụng dòng […]

Có rất nhiều công nghệ không đốt được đưa ra thị trường để xử lý chất thải lây nhiễm . Chúng có thể được phân loại thành công nghệ nhiệt, công nghệ hóa học, công nghệ sinh học hay công nghệ bức xạ.
Phổ biến nhất là công nghệ hấp (autoclaving). Nó sử dụng dòng hơi nước dưới áp suất cao thường là 121-134 độ C, để khử trùng chất thải và sau đó chúng được tái chế hoặc tiêu hủy an toàn.
Hấp nhiệt là một công nghệ rất linh hoạt được các bệnh viện quen sử dụng để khử trung dụng cụ phẫu thuật và các dụng cụ vô trùng khác.
Autoclave (nồi hấp) rất dễ vận hành, duy tu, bảo dường và quan trắc. Phần lớn các nồi hấp chạy điện, nhưng cũng có một số ít chạy bằng nhiên liệu, chủ yếu là khí ga.
Mẫu mã các máy autoclave hiện có thì đa dạng từ loại nhỏ để bàn xử lý vài ba lít chất thải đến các máy xử lý tập trung lý hàng tấn chất thải một lúc.
Ngoài nồi hơi thì các công nghệ xử lý chất thải sử dụng hơi nước hoặc hơi nóng khô khác để khử trùng. Đó là lò vi sóng, máy nhiệt điện, máy mài xát nhiệt hoặc lò nhiệt khô. Toàn bộ các loại công nghệ đó vận hành dưới 180 độ C và không làm thay đổi tính chất vật lý hoặc hóa học của chất thải. Vì vậy chúng sinh ra rất ít hoặc không có ô nhiễm, tuy nhiên cũng có mối quan ngại là các chất thải chứa các hóa chất bay hơi như các chất dung môi và thủy ngân không thể xử lý được bằng cách này và chúng được phát thải vào không khí.
Khử trùng bằng hóa chất cũng được một số công nghệ ứng dụng. Tuy nhiên, phần lớn chúng kéo theo các chất ô nhiễm khó phân hủy sẽ phát thải cùng với chất thải. Một ngoại lệ là xử lý bằng ô zôn vì nó nhánh chóng phân hủy thành ô xy. Hãy tham khảo các nguồn để có thông tin nhiều hơn về công nghệ này và các công nghệ khác.
Công nghệ bức xạ đã được thử nghiệm để xử lý chất thải lây nhiễm bao gồm các loại bức xạ điện tử và tia cực tím. Tuy nhiên, hiện nay chúng chưa được thương mại hóa. Công nghệ sinh học cũng chưa có trên thị trường nhưng sự phân hủy sinh học trong hố hủy nhau thai và các yếu tố tiêu hủy sinh học có thể được sử dụng đối với chất thải giải phẫu và việc sử dụng giun đất đã được thử nghiêm cho chất thải mềm như bông băng đã qua sử dụng.
Cho dù sử dụng công nghệ gì thì quan trọng vẫn là phải quan trắc tốt. Các mẫu thử rẻ và đơn giản gọi là các chỉ số sinh học tự thân giá khoảng 2-3 đô la mỗi xét nghiệm có thể sử dụng để kiểm tra xem nồi hấp có hoạt động hiệu quả không. UNDP cũng đã khuyến cáo quy trình xét nghiệm thường xuyên. Các mẫu thử khác như giấy đổi màu có thể được sử dụng trong một số hoàn cảnh nhưng không thể thay thế được các mẫu thử chỉ số sinh học.

Các nồi hấp để khử trùng chất thải lây nhiễm cũng cần phải được cấp phép khi lần đấu lắp đặt. Thủ tục này sẽ ấn định các thông số vận hành phù hợp và phải luôn tuân thủ bởi vì dòng hơi nước biến động và chất thải cũng có thể đống gói với kích thước khác nhau. Các autoclave rẻ tiền có thể phụ thuộc vào trọng lực để làm đầy hơi nước, nó được hưởng lợi từ kỹ thuật gọi là “nhịp áp suất” giúp hơi nước đi sâu vào chất thải. Hãy tham khảo thêm từ danh mục tài liệu kèm theo để có thêm thông tin.
Tài liệu từ Health care Without Harm www.noharm-global.org
Huy Nga dịch

Xem thêm ...