Bộ Y tế tham dự “Hội nghị Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu” tại Thành phố Cần Thơ ngày 26-27/9/2017



Ngày 26-27/9/2017, tại thành phố Cần Thơ, Chính phủ tổ chức khai mạc “Hội nghị về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”, Chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ – Trưởng Ban Chỉ đạo […]

Ngày 26-27/9/2017, tại thành phố Cần Thơ, Chính phủ tổ chức khai mạc Hội nghị về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu”, Chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ – Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và hơn 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các Ban Đảng, Quốc hội, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân trong vùng ĐBSCL và khu vực lân cận, các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học. Đoàn đại biểu của Bộ Y tế gồm GS.TS. Nguyễn Thanh Long Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế và các cán bộ chuyên viên của Cục Quản lý môi trường y tế.

Tại Hội nghị, đoàn đại biểu của Bộ Y tế đã tham gia tất cả các phiên họp toàn thể và các phiên thảo luận chuyên đề đồng thời có các ý kiến phát biểu tham luận, đề xuất về các giải pháp ứng phó của ngành y tế trước tác động của biến đổi khí hậu bảo đảm phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể như sau:

Về tác động của BĐKH đến sức khỏe, các nghiên cứu tại ĐBSCL cho thấy BĐKH làm tăng nguy cơ mắc tiêu chảy, sốt xuất huyết và gia tăng các trường hợp nhập viện nhất là ở người già, trẻ em. Cụ thể là: Nhiệt độ tăng 1°C thì làm: tăng 3,4% – 4,6% số trẻ em nhập viện, trong đó nhập viện do mắc nhiễm khuẩn đường tiêu hoá tăng 4,4%, nhập viện do nhiễm khuẩn đường hô hấp tăng 3,8%. Vào những ngày có sóng nhiệt, tỷ lệ người già nhập viện do bệnh tim mạch tăng 13%, tăng 1,5% số ca bệnh tiêu chảy, làm tăng 7% – 11% nguy cơ mắc SXH; tăng độ ẩm 1% làm tăng 0,9% nguy cơ mắc SXH; lượng mưa tăng 1mm làm tăng 0,11% nguy cơ mắc SXH.

Do tác động của BĐKH, mô hình bệnh tật tại khu vực ĐBSCL có sự thay đổi: Các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp… có xu hướng gia tăng. Các bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm tuy nhiên một số bệnh như sốt xuất huyết, tiêu chảy vẫn có nguy cơ gia tăng và có nguy cơ phát sinh dịch nếu không có biện pháp giám sát, ứng phó phù hợp.

Vì vậy, để giảm thiểu và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe, góp phần hạn chế các bệnh dịch liên quan tới biến đổi khí hậu Bộ Y tế đã đề xuất một số giải pháp sau: (1) Đưa nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ trước các tác động của BĐKH vào trong các Chương trình, kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với BĐKH; (2) Rà soát quy hoạch hệ thống cơ sở khám chữa bệnh khu vực ĐBSCL và đề xuất các giải pháp thích ứng với các điều kiện BĐKH; (3) Xây dựng cơ sở dữ liệu lồng ghép khí hậu và bệnh tật, hệ thống cảnh báo sớm các vấn đề sức khoẻ liên quan đến BĐKH; (4)Tăng cường các giải pháp liên ngành đảm bảo cung cấp nước sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân đô thị, nông thôn; Nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt, an toàn thực phẩm. Xóa bỏ cầu tiêu ao cá và tình trạng phóng uế bừa bãi, tăng tỷ lệ hộ gia đình xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nghiên cứu, áp dụng các loại hình nhà tiêu HVS phù hợp với điều kiện lũ lụt hoặc hạn hán thiếu nước của vùng ĐBSCL.

Tất cả các kết quả thảo luận, trao đổi tại Hội thảo của các Bộ, ngành, tổ chức trong nước và ngoài nước là cơ sở để tiếp tục trao đổi đi đến thống nhất các định hướng chiến lược, các giải pháp toàn diện, khả thi, nguồn lực và cách thức tổ chức thực hiện. Những kết quả Hội nghị sẽ là cơ sở để Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết về phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị

 

Phan Hằng

Xem thêm ...