HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC AN TOÀN LAO ĐỘNG, VỆ SINH LAO ĐỘNG CÁC ĐƠN VỊ TRƯC THUỘC BỘ Y TẾ NĂM 2013



Ngày 04/11/2013 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Quản lý môi trường y tế- Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế năm 2013

PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng, Cục QLMTYT phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Lãnh đạo, đại diện Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và thành viên Hội đồng bảo hộ lao động tại 72 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nêu rõ: Thực hiện chỉ thị số 07/CT-BYT ngày 21/8/2008 về việc tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở y tế và Quyết định số 3079/QĐ-BYT ngày 21/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của hệ thống làm công tác bảo hộ lao động trong các cơ sở y tế, đặc biệt là Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, các đơn vị trong ngành y tế đã rất quan tâm đến công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Ngành y tế là một ngành lao động đặc thù, hầu hết các nhân viên y tế phải làm việc trong điều kiện có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuỳ thuộc vào mỗi loại hình lao động, mỗi vị trí công việc có các yếu tố khác nhau gây nguy hại đến sức khoẻ người lao động. Họ có thể bị phơi nhiễm các tác nhân gây bệnh qua đường máu, dịch cơ thể, không khí, qua tiêu hoá…và họ có thể mắc một số bệnh nghề nghiệp như HIV/AIDS, Viêm gan B, Viêm gan C, SARS, lao,…. Bên cạnh những tác hại lây nhiễm, nhân viên y tế phải tiếp xúc với rất nhiều tác hại không lây nhiễm, bao gồm các hóa chất, những tác hại vật lý như nóng, tiếng ồn, bức xạ ion hóa, siêu âm…. Ngoài các yếu tố ảnh hưởng đến thể chất, nhân viên y tế thường xuyên phải làm việc căng thẳng trong thời gian dài, cùng với sự gia tăng về bạo hành của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Trong khi đó việc chăm sóc sức khỏe người lao động, cải thiện điều kiện làm việc chưa được quan tâm đúng mức và còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, công tác huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động tại các cơ sở y tế. Số đơn vị tổ chức khám sức khỏe tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp và huấn luyện cho người lao động chưa cao, người lao động vận hành các thiết bị, máy móc, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động một số nơi chưa được huấn luyện, do đó vẫn còn có những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhiều cán bộ y tế mắc bệnh nghề nghiệp không đủ hồ sơ để giám định và không được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước. Theo quy định tại Bộ Luật lao động, công tác chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác,… thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động là trách nhiệm của chủ sử dụng lao động.

Tại Hội nghị đã có nhiều tham luận và phát biểu của các đại biểu về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe nhân viên y tế và phòng chống bệnh nghề nghiệp, theo các chuyên đề: Vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân viên y tế; Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho nhân viên y tế; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính quyền đối với các hoạt động của Hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên; Thực hiện chế độ chính sách về an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo hộ lao động đối với nhân viên y tế; Cải thiện điều kiện làm việc và công tác kiểm định định kỳ máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận về những bất cập trong công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế triển khai một số nội dung sau:

1- Củng cố, hoàn thiện Hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, y tế cơ quan; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng BHLĐ (theo Quyết định số 3079/QĐ-BYT ngày 21/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế).

2- Rà soát, hoàn thiện hệ thống hồ sơ, sổ sách về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, cụ thể: hồ sơ sức khỏe cho người lao động (theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế), lập hồ sơ quản lý sức khỏe và bệnh tật người lao động, hồ sơ tai nạn lao động, hồ sơ bệnh nghề nghiệp; đo, kiểm tra môi trường lao động định kỳ hàng năm, lập Hồ sơ vệ sinh lao động (theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2011/TT-BYT ngày 06/6/2011 của Bộ Y tế).

3- Các đơn vị tổ chức huấn luyện định kỳ về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho toàn bộ người lao động, người tập nghề, học sinh, sinh viên thực tập tại đơn vị; đối với những người lao động vận hành máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, sử dụng các hóa chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, phải được huấn luyện và cấp thẻ an toàn lao động (Theo hướng dẫn tại Thông tư số 37/2005/TT-BLĐTBXH);

4- Đối với các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động (lò hơi, nồi hấp, bình khí nén, trung tâm khí nén, trung tâm ôxy, thang máy, vận thăng nâng hàng,…) phải được kiểm định định kỳ, đảm bảo an toàn mới được sử dụng.

5- Rà soát, sửa đổi, bổ sung nội quy làm việc tại các nơi có yếu tố nguy cơ cao; xây dựng và ban hành các quy trình vận hành máy móc thiết bị.

6- Rà soát, hoàn thiện phương án phòng cháy, chữa cháy; bổ sung nội quy phòng cháy chữa cháy; tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy; các phương tiện chữa cháy.

7- Tăng cường công tác tự kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại các khoa phòng; báo cáo định kỳ cho cơ quan quản lý theo quy định.

8- Định kỳ báo cáo công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động về Cục Quản lý môi trường y tế.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, tiếp theo vào các ngày 5, 6, 7/11/2013 Cục Quản lý môi trường y tế tổ chức Hội thảo “Áp dụng mô hình phòng chống bệnh viêm gan vi rút nghề nghiệp“ và tổ chức huấn luyện công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động cho các bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Y tế.

Bài và Ảnh: Xuân Thành – Đỗ Thành

Cục Quản lý môi trường y tế

Xem thêm ...